ข่าว

'ก้าวไกล' ตามองดาว แต่ขาสั่น หวั่น 'พิธา' ไปไม่ถึงฝัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับสังเกตุ 'ก้าวไกล' ลั่นวาจามั่นใจได้เสียง สว.ครบ โหวตชนะม้วนเดียวจบ แต่หลังม่านในพรรคร่วมไม่เคยพูดเรื่องจำนวนที่แท้ดีลจบจริงหรือแค่ปั่นราคา?

นับถอยหลังอีก 2 วันสู่วันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลอย่าง 'ก้าวไกล' งัดทุกกลยุทธ์ไม่ว่าจะเป็น เดินสายปลุกความหวังมวลชนและการเปิดพื้นที่ให้ประชาชาร่วมติดตามมติการโหวตนายกฯที่บริเวณสภาฯ การเดินสายเจรจาหาแนวร่วมกับทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและกลุ่ม สว. กลยุทธ์เหล่านี้ล้วนนำไปสู่จุดหมายเดียวคือส่ง 'พิธา' ถึงเก้าอี้นายกฯ

แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่เป้าหมายได้นั่นคือเสียง สว.เพราะการโหวตนายกฯครั้งนี้ต้องอาศัยเสียงกึ่งหนึ่งของสองสภาฯรวมกันคือ 376 เสียง ซึ่งปัจจุบันหากนับ 8 พรรคแนวร่วมรัฐบาล คือ 312 เสียง ยังขาดอีก 64 เสียง จนเมื่อช่วงวัน ที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ว่าที่ขุนคลังก้าวไกลในฐานะรองหัวหน้าพรรคได้กล่าวยืนยันกับสื่อว่า ได้เสียง สว.ครบ 64 เสียงแล้วและเชื่อว่า 'พิธา' จะโหวตผ่านแบบม้วนเดียวจบ

รวมถึงล่าสุดวันนี้ทั้งนายพิธา และ ชัยธวัช ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามั่นใจว่าจะโหวตผ่านในครั้งเดียว แต่ไม่ขอพูดเรื่องจำนวนตัวเลข ขอให้รอดูวันที่ 13 ก.ค.นี้ โดยเฉพาะ 'ชัยธวัช' ที่ออกมาเปิดเผยว่า ตอนนี้ภายใน สว.มีการกดดันค่อนข้างมาก ทำให้หลายคนไม่สามารถแสดงจุดยืนได้ ซึ่งเจ้าตัวได้ยินกระแสว่ามีถึงขั้นแบล็กเมล์และเสนอผลประโยชน์เลยด้วยซ้ำ 

อย่างไรก็ตาม เรื่องจำนวน สว.ที่จะโหวตให้ 'พิธา' คงเป็นความลับสุดยอดแม้กระทั่งพรรคร่วมเองก็ไม่สามารถล่วงรู้ได้ เพราะในวันนี้ 'ชลน่าน' หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ออกมาเปิดเผยหลังประชุม 8 พรรคร่วม ระบุว่าในที่ประชุมมีการพูดถึงเรื่องนี้เช่นกัน แต่ 'ชัยธวัช' ไม่ได้แจ้งในที่ประชุมเป็นตัวเลข บอกแค่ว่าจะพยายาม ย่อมหมายความว่าลึกๆ แล้ว 'ก้าวไกล' เองก็ยังคงไม่มั่นใจว่าจะส่ง 'พิธา' ได้ถึงฝันไหม เพราะหากมั่นใจจริงๆ ที่ผ่านมา 'ก้าวไกล' คงไม่เดินเกมรุกปลุกมวลชนด้อมส้มเข้ากดดัน สว.ขนาดนี้ เพราะต้องยอมรับ สว.เองก็เป็นกลไกหนึ่งของกลุ่มขั้วอำนาจเดิมซึ่งกลุ่มขั้วอำนาจเดิมจะวางมือหรือไม่คงต้องติดตามต่อ 13 ก.ค.นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ