ข่าว

ประมวลท่าที 'รัฐบาล' ขั้วอำนาจเดิม ก่อนโหวตเลือกนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุม ครม. นัดสุดท้าย ก่อนโหวตเลือกนายกฯ แต่ละพรรครอมติที่ประชุม 'บิ๊กตู่' ไม่ตอบโยนกระบวนการ รธน. 'ธนกร' เชื่อรู้เรื่องวันแรก ไม่ได้ควรเปิดทางพรรคอันดับ 2

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดสุดท้ายก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ 

 

ตั้งแต่ช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินมาด้วยสีหน้าเรียบเฉย พร้อมกับทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก่อนจะเข้าร่วมกิจกรรมจากหลายกระทรวง

 

ในวันนี้พบว่า มีรัฐมนตรีลาการประชุมหลายท่าน เช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี , นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การต่างประเทศ , นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม , นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม , นางสาวตรีนุชเทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ และนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ภายหลังการประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธตอบคำถาม ประเด็นการเมือง ตอบสั้นๆเพียง วันนี้ ฟ้าสว่างแจ่มใสดี สว่าง สวยงาม ผู้สื่อข่าวจึงถามว่า จะมีอะไรดีๆหรือไม่ นายกฯตอบ "เรื่องการเมือง เป็นเรื่องของกระบวนการกฎหมายรัฐธรรมนูญนะจ๊ะ ผมไม่มีความเห็นอะไรในเรื่องนี้" วันนี้เป็นเรื่องการประชุมปกติ ก็ขอบคุณรัฐมนตรีที่มาประชุมกัน ทำให้องค์ประชุมครบถ้วน ส่วนใหญ่เป็นการทบทวนตรงนั้นตรงนี้มา หาวิธีการที่เหมาะสมในการบริหารราชการในขณะเป็นรัฐบาลรักษาการเท่านั้นแหละ เป็นไปตามกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้สัมภาษณ์หลังประชุม ครม.

ตลอดทั้งวันนี้ รมว. ที่เข้าร่วมประชุมจะถูกจับตาเรื่องการโหวตนายกฯ ในวันที่ 13 ก.ค. นี้ 

 

ทิศทางโหวตเลือกนายกฯ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคจะหารือกันและเปิดให้ สส. ในแสดงความคิดเห็น ทุกคนทราบเจตนารมณ์ของพรรค เนื่องจากมีการเซ็นรับทราบอยู่แล้ว และขณะนี้ 8 พรรคร่วมยังไม่มาพูดคุยเรื่องการโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯของพรรคก้าวไกล 

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า พรรคมีจุดยืนที่ชัดเจนว่าจะไม่มีการเสนอแคนดิเดตนายกฯแข่งพรรคก้าวไกล และคาดว่าซีกรัฐบาลเดิมจะมีการพูดคุยกันก่อนโหวตนายกรัฐมนตรี

 

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคจะประชุมกันวันที่ 12 ก.ค. ที่รัฐสภา ต้องเป็นไปตามมติ ทุกอย่างยึดตามรัฐธรรมนูญเป็นเอกสิทธิ์ ของผู้ลงคะแนน แต่พรรคก็อาจจะมีความเห็นทางใดทางหนึ่ง ซึ่งเชื่อว่า สส. จะเป็นไปในทางเดียวกัน 

 

โหวตเลือกนายกฯผ่านเพียงครั้งเดียว

นายอนุทิน ระบุว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญกำหนด แต่กรณีที่ไม่สามารถโหวตในครั้งเดียวและที่จะให้พรรคอันดับ 2 เสนอแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ มองว่า การจัดตั้งรัฐบาลเป็นเรื่องของพรรคอันดับ 1 และอันดับ 2 รวมถึงอีก 6 พรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ขณะนี้ ภาระหน้าที่ยังไม่ตกถึงพรรคภูมิใจไทย และยังไม่มีแผน 2 และแผน 3 เนื่องจากแผนที่ 1 ยังไม่ได้ดำเนินการ 

 

นายธนกร กล่าวว่า และคิดว่าไม่น่าใช้เวลาในสภามากเกินไป เพราะก่อนเลือกตั้ง รู้แล้วว่า มีวิสัยทัศน์อย่างไร โหวตเลือกครั้งแรกก็น่าจะได้ ถ้าไม่ได้ก็ต้องเปิดให้พรรคที่ 2 เสนอ ถ้าลำดับ2 ไม่ได้ก็เป็นลำดับที่3 ต่อไปหรือ จะมีองค์ประกอบเงื่อนไขใหม่ก็ว่ากันต่อไป ส่วนตัวมองว่าการเลือกนายกฯไม่ควรใช้เวลานาน ซึ่งต้องดูหน้างานว่าพรรครวมไทยสร้างชาติจะคัดค้านการเสนอชื่อนายพิธาในรอบที่ 2 หรือไม่ แต่เห็นว่าไม่ควรจะมี เพราะจะมาเปลี่ยนใจคนภายใน 2-3 วัน แต่การเลือกนายกฯก็อยากให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่ควรอ้างประชาชน เพราะทุกพรรคการเมืองประชาชนก็เลือกมาทั้งหมด  

 

นายจุรินทร์ ไม่มีความเห็นว่าจะโหวตผ่านรอบเดียวหรือไม่และเท่าที่เห็นพรรคก้าวไกลก็มั่นใจว่า จะโหวตรอบเดียวผ่าน และไม่ตอบได้ถึงประเด็นที่ข้อบังคับรัฐสภาบอกว่า โหวตรอบเดียวถ้าไม่ได้ก็จบไป เพราะจะไปพันธะการเมืองโดยไม่จำเป็น ขอให้เป็นหน้าที่ของประธานสภาเป็นผู้พิจารณา และมองเป็นหน้าที่ของ 8 พรรคดำเนินการเรื่องจัดตั้งรัฐบาล 

 

 

ส่วนข้อกังวลเกิดการชุมนุมหน้ารัฐสภา ส่วนใหญ่มองว่าเป็นสิทธิของผู้ชุมนุม แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ 

 

แต่ด้านนายธนกร ที่มองว่า การเดินสายที่ผ่านมาถือว่าส่อว่ามีการปลุกระดม ส่วนตัวอยากให้บ้านเมืองสงบเนื่องจากมีความสงบเรียบร้อยมานานแล้ว ไม่อยากเห็นบ้านเมืองกลับไปสู่ความขัดแย้งแบบเดิมอีก และเชื่อว่าจะไม่มีม็อบอีกฝ่ายมาชุมนุมในวันนั้น และเชื่อว่ามีคนชื่นชอบ พล.อ.ประยุทธ์ อยู่จำนวนมาก จึงคิดว่าไม่อยากให้มีบรรยากาศที่มีประชาชนออกมาปะทะกัน ซึ่งการแสดงความคิดเห็นเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยอยู่แล้วสามารถทำได้ และเป็นการชุมนุมที่ถูกต้องตามกฏหมาย เพราะทราบว่ามีการจัดพื้นที่ให้ 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ