ข่าว

เพื่อไทย รักษามารยาท เลี่ยงขอตัวเลข สว. ก้าวไกล 'โหวตนายกรัฐมนตรี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เผยการหารือแกนนำพรรคร่วมจัดดั้งรัฐบาลซักซ้อมการ "โหวตนายกรัฐมนตรี" ให้พรรคก้าวไกล ที่จะเปิดวงคถยพรุ่งนี้ ในประเด็นเช็กจำนวนสว. ที่จะหนุน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ท้ายที่สุดอาจจะคุยแบบระมัดระวัง ให้เกียรติพรรคแกนนำ ซึ่งทำหน้าที่รวบรวมเสียง

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง   เลขาธิการพรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า  ในการประชุมแกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล (  อังคารที่ 11  ก.ค. ) ที่รัฐสภา  โดยมีวาระสำคัญคือการ "โหวตนายกรัฐมนตรี "   ซึ่งแนวทางการโหวตของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล  จะไปในทิศทางเดียวกันแบบเป็นเอกภาพ คือลงมติให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วนการรวบรวมเสียงสมาชิกวุฒิสภา ( สว. )  อันเป็นอีกประเด็น ที่จะมีผลต่อการโหวต  เท่าที่สอบถามพรรคก้าวไกล  ก็ได้รับการยืนยันว่าทางพรรคก้าวไกล  หาเสียงสว.ได้เพียงพอ  ดังนั้นการหารือเรื่องนี้ในวันดังกล่าว ( อังคารที่ 11 )  จึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน   และคงถามเท่าที่จะถามได้เพื่อรักษามารยาท  เรื่องนี้เข้าใจดีว่าเป็นข้อมูลที่ไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะการโหวตครั้งนี้มีความสำคัญ 

 

 


"การหารือในวันพรุ่งนี ไม่มั่นใจจะได้รายละเอียดมากน้อยแค่ไหน เพราะพรรคก้าวไกลก็ยืนยันว่าได้เสียงครบแล้วมาตลอด  ดังนั้นต้องให้เกียรติ ส่วนการ "โหวตนายกรัฐมนตรี"  หากไม่จบรอบเดียว  เรื่องนี้ประธานรัฐสภาจะต้องหารือแกนนำพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่าจะกำหนดแนวทางต่อไปอย่างไร คงมีการหารือพูดอีกครั้ง " 

 

 

เขา กล่าวว่า  กรณีที่นายเสรี  สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา( สว.) ออกมาเตือนพรรคร่วมรัฐบาล อาจมีความผิดหากโหวตสนับสนุนบุคคลที่มีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ นายประเสริฐ มองว่า เป็นดุลยพินิจของสมาชิกแต่ละคน แต่สุดท้ายเชื่อว่าสมาชิกทุกคนทั้ง สส. และ สว. มีวุฒิภาวะมากพอตัดสินใจเองได้

logoline