ข่าว

'อภิสิทธิ์' ส่อวืดเก้าอี้หัวหน้า 'พรรคประชาธิปัตย์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งดใช้ข้อบังคับไม่เป็นผล 'อภิสิทธิ์' อาจวืดเก้าอี้หัวหน้า 'พรรคประชาธิปัตย์' องอาจ ขอยืดเวลาประชุมออกไปไม่เป็นผล

มติที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ ให้งดใช้ข้อบังคับพรรคฯ ข้อที่ 87 กำหนดน้ำหนักคะแนนในการลงมติเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดย สส.ของพรรคประชาธิปัตย์ 25 คน มีน้ำหนักคะแนนร้อยละ 70 อาจทำให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไม่ได้กลับมาเป็นหัวหน้าพรรค

นายสาธิต  ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวภายหลังที่ประชุมมีมติดังกล่าวว่า จะทำให้น้ำหนักคะแนนไปขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ สส.ปัจจุบันของพรรค 25 คน โอกาสของนายอภิสิทธิ์ ลดลง แต่ก็จะต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่า จะมีการเสนอชื่อผู้ที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคฯ อย่างไร หรือจะมีใครถอนตัวหรือไม่ 

 

การประชุมพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ในครั้งนี้ เป็นการประชุมลับตามที่ นายธนา ชีรวินิจ อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ให้สื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์ในการประชุมครั้งนี้ด้วย

 

เนื่องจาก กังวลว่า จะมีการตีความการแสดงความเห็นของสมาชิกผิดพลาด

ก่อนหน้านี้ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอให้ที่ประชุมงดเว้นข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 37 ที่กำหนดให้มีการเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ในกรณีที่กรรมการบริหารพรรคชุดเก่า พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ออกไปก่อน

 

โดยให้เหตุผลว่า หากยังดำเนินการประชุมต่อไป ก็จะทำให้เกิดผลกระทบภายในพรรค ทำให้เกิดผู้แพ้-ผู้ชนะ แต่หากเลื่อนการประชุมออกไปก่อน ให้สมาชิกได้มีการพูดคุยกัน ก็จะทำให้พรรคประชาธิปัตย์ ชนะไปด้วยกัน เพื่อปูทางเป็นชัยชนะคู่แข่งทางการเมืองในอนาคต

 

พร้อมยืนยันว่า การเสนอให้เลื่อนการประชุมครั้งนี้ ไม่ได้คำนึงถึงท่าทีรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นในอนาคตว่า หากพรรคประชาธิปัตย์ เลือกที่จะเป็นฝ่ายค้านแล้วจะให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กลับมาเป็นผู้นำพรรคอีกครั้ง

 

เพียงแต่เห็นว่า หากมีการพูดคุยกันภายในพรรคให้ตกผลึกมากกว่านี้ ความขัดแย้งต่าง ๆ ก็จะไม่เกิดขึ้น และทำให้เกิดความร่วมมือกันภายในพรรคให้มากที่สุด  แต่ไม่เป็นผล นอกจากนาง มัลลิการ์ บุญมีตระกูล มหาสุขแล้ว ยังมีรายงานว่า เลขาธิการพรรค สนับสนุนนาย นราพัฒน์ แก้วทอง ลงชิงเก้าอี้อีกด้วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ