ข่าว

'นิพิฏฐ์' ทวงจดหมายให้กำลังใจคืนจาก 'ธาริต'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม 'นิพิฏฐ์' อินทรสมบัติ ทวงคืนจดหมายให้กำลังใจ 'ธาริต' เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม รัฐบาลอภิสิทธิ์ โพสต์เฟซบุ๊ก ขอจดหมายที่เคยเขียนถึง ธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอคืน หลังเจ้าตัวเล่าเบื้องหลัง รัฐประหารปี 57ร่วมรำลึกเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 53 มีเนื้อหาว่า

ได้ดูข่าวคุณธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ออกมาแถลงข่าว เรื่องการสลายการชุมนุม ในปี 2533 และคุณธาริต เรียกร้องรัฐบาลใหม่ ให้คืนความเป็นธรรมให้คนเสื้อแดง

 

เรื่องนี้ ปปช.และ ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว ว่า การชุมนุมกลุ่มนปช.ไม่ชอบด้วยกฎหมายเนื่องจากผู้ชุมนุมมีอาวุธและใช้อาวุธในการชุมนุม รัฐบาลจึงจำเป็นต้องรักษาความสงบ และขอพื้นที่ชุมนุมคืน

 

เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลเป็นพรรคเพื่อไทย จากเดิมที่คุณธาริตฟ้องกลุ่มนปช.และคนเสื้อแดง  ในข้อหาก่อการร้าย, ปล้นทรัพย์,ฆ่าผู้อื่น,วางเพลิงเผาทรัพย์ ,ทุบรถและทำร้ายเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจนเกือบเสียชีวิตในกระทรวงมหาดไทย ,และ อื่นๆ หลายข้อหา เป็นเหตุให้คนเสื้อแดงติดคุกไปหลายคน

 

คุณธาริตกลับเปลี่ยนดุลพินิจ มาฟ้องคุณอภิสิทธิ์-คุณสุเทพ ว่า สลายการชุมนุมโดยมิชอบ ชนิดกลับลำ 180 องศา จึงถูกคุณอภิสิทธิ์ฟ้อง ข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จนศาลอุทธรณ์ จำคุกคุณธาริต 2 ปี และศาลฎีกาจะอ่านคำพิพากษาคดีนี้ ในวันที่ 10 กรกฏาคมนี้

น่าเสียดายเมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล  ดุลพินิจของคุณธาริตก็เปลี่ยนไป คุณธาริต จึงพบกับวิบาก จนติดคุกไปหลายคดี
ถ้าจำไม่ผิด คุณธาริต ถูกศาลฎีกาจำคุกมาแล้ว 2 คดี ฐานหมิ่นประมาทคุณสุเทพ เทือกสุบรรณ 1 ปี และฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการย้ายข้าราชการอีก 1 ปี

 

ในบั้นปลายชีวิต คุณธาริตจึง เข้าๆออกๆ เรือนจำมาหลายครั้ง
ข้าราชการที่จิตใจไม่มั่นคง ไม่ยึดหลักความถูกต้อง ก็อาจพบกับความวิบัติในชีวิตได้ อยากให้ข้าราชการทั้งหลาย ดูคุณธาริตเป็นตัวอย่าง แต่อย่าเอาอย่าง

 

ทั้งนี้ส่วนตัวเคยเขียนจดหมายส่วนตัว ด้วยลายมือ ถึงคุณธาริต ให้กำลังใจคุณธาริต ให้คุณธาริต เข้มแข็ง และยึดความถูกต้อง
เป็นหลัก คิดว่า น่าจะเป็นรัฐมนตรีคนเดียวที่ผ่านเหตุการณ์ชุมนุมที่ดุเดือดมา ที่เขียนจดหมายให้กำลังใจคุณธาริต

 

นิพิฏฐ์ ระบุอีกว่า ชีวิตธาริต พลาดและหักเห ตรงที่มีเงินโอนเข้าบัญชีภรรยา ก่อนจะถูกปปช.มีคำสั่งให้ยึดทรัพย์ในข้อหาร่ำรวยผิดปกติ 346 ล้านบาท  แม้รู้สึกเห็นใจ แต่เมื่อเห็นข่าวออกมาแถลงข่าว เรียกร้องรัฐบาลใหม่ให้คืนความเป็นธรรมให้คนเสื้อแดง จึงคิดว่าธาริต กลับไป-กลับมา และ พลาดอีกแล้ว

 

ประวัติศาสตร์บางเรื่อง เขาสอนให้เรียนรู้เพื่อจำ แต่ประวัติศาสตร์บางเรื่องเขาให้เรียนรู้เพื่อลืม แต่น่าเห็นใจธาริต วันนี้ เรื่องจำกลับลืม เรื่องลืมกลับจำ จนหมดความน่าเชื่อถือ กลายเป็นคนหลงๆลืมๆ ไปเสียแล้ว ถ้าคุณธาริตยังพอจำได้ ขอจดหมายที่เคยเขียนชื่นชมคุณธาริตคืน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ