ข่าว

ระทึก 8 พรรรคร่วมนัดถก หงายไพ่เสียง สว. โหวต 'พิธา' ขึ้นนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้เวลาเอาให้ชัด 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นำโดยเลขาธิการพรรคก้าวไกล นัดคณะกรรมการประสานพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลหารือ เตรียมความพร้อม " โหวตนายกรัฐมนตรี " โดยประเด็นสำคัญที่จะหารือ คือการคาดการณ์ถึงจำนวนเสียง "สว." ที่จะหนุนหลัง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขึ้นนายกรัฐมนตรี

 มีรายงานจาก 8 พรรคร่วมรัฐบาล ว่า นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้ประสานงานมายังพรรคร่วมต่าง ๆ ทั้ง 8 พรรค เพื่อนัดหมายหารือวันอังคารที่ 11 ก.ค. เวลา 09.30น. ที่รัฐสภา เพื่อเตรียมความพร้อมต่อการ  "โหวตนายกรัฐมนตรี"  ซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสที่ 13 ก.ค.  โดยวาระสำคัญคือความมั่นใจ ต่อเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา ( สว. ) ซึ่งสิ่งที่พรรคร่วมอยากได้ความชัดเจนจากพรรคก้าวไกล คือจำนวนเสียงสว. ที่จะสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์   หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี  

 

 

 

เนื่องจากที่ผ่านมา แกนนำพรรคก้าวไกลยืนยันมาโดยตลอดว่าได้เสียงสว.เพียงพอ   จึงต้องการความชัดเจนเพื่อเตรียมความพร้อมในการ  "โหวตนายกรัฐมนตรี" ในกรณีที่อ่อนไหวจะได้ประเมินในการหาทางดึงเสียงเข้ามาเพิ่ม   ขณะเดียวกันจะมีการหารือ เพื่อเตรียมตัวรับมือเกมในสภาผู้แทนราษฏร  หากฝ่ายรัฐบาลเดิมจะเดินหมากในเรื่องนี้เช่นกัน 

 ที่ห้องอเนกประสงค์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญ จัดเสวนาหัวข้อ  "ออกจากกะลาไปหารัฐธรรมนูญใหม่"  โดยมีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย  นายมุนินทร์ พงศาปาน อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  , นายสามชาย ศรีสันต์  อาจารย์ประจำวิทยาลัยพัฒนศาสตร์ ป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์   , น.ส.ณัฐพร อาจหาญ  คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน ภาคอีสาน  และ  นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน) นักเคลื่อนไหวทางการเมือง 

 

 

 

นายจตุภัทร กล่าวว่า   ขณะนี้ปัญหาที่เห็นชัดเจนคือการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ประชาชนเลือกแล้วว่าจะให้ใครบริหารประเทศ เจตจำนงของประชาชนจบแล้วตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. ไม่ใช่ชัยชนะของพรรคก้าวไกลหรือพรรคเพื่อไทย แต่เป็นชัยชนะของประชาชน เป็นชัยชนะของ 24 ล้านเสียง ซึ่งทุกคนอยากเห็น พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย 8 พรรค อย่าหลงกลเขา (ขั้วอำนาจเดิม )  อย่าทะเลาะกัน ไม่ว่าอะไรจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต  หรือ สว.จะโหวตสวน ขอให้ยึดประชาชนเป็นจุดร่วม ทั้ง 8 พรรค ต้องจับมือกันให้แน่นปกป้องเจตนารมณ์ของประชาชน

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ