ข่าว

‘เลขาฯ เพื่อไทย’ ย้ำไม่มีแผนสอง หากโหวตเลือกนายกฯ ‘พิธา’ ไม่ผ่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เลขาฯ เพื่อไทย' ย้ำไม่มีแผนสอง หากเสนอชื่อ ‘พิธา’ นั่งนายกฯ แล้วโหวตไม่ผ่าน ยังไม่คุยเสนอชื่อคนอื่นแทนหรือไม่ ชี้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ต้องคุยกัน ปัดแนะนำ ‘ก้าวไกล’ เชื่อมีความสามารถอยู่แล้ว

โหวตเลือก ‘นายกคนที่30’ ในสัปดาห์หน้ากลายเป็นประเด็นถกเถียงของสังคมไทย ด้วยมีกระแสเสียงสนับสนุนอาจไม่ถึง 376 เสียง เนื่องจากต้องอาศัยเสียงจากวุฒิสมาชิก หรือ สว. นั้น ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่

 

โดยนายประเสริฐ จันทรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย 'เลขาฯเพื่อไทย' กล่าวถึงการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 ก.ค. นี้ ว่า เท่าที่ฟังมา มีเพียง สว.บางส่วนที่แสดงความคิดเห็น ซึ่งเข้าใจว่า สว.ส่วนมาก ยังสงวนท่าที และคิดว่าการตัดสินใจของ สว. น่าจะตรงกับความต้องการของประชาชน

 

ส่วนข้ออ้างเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ที่ สว.ยกมาเป็นเหตุผลนั้น ก็คงเป็นเรื่องที่พรรคก้าวไกลในฐานะพรรคหลัก จะต้องคิดในเรื่องนี้ เพราะเป็นข้อเสนอหลักของกลุ่ม สว. หลายคน ขณะที่พรรคร่วมหลายพรรคก็เคยพูดคุยเรื่องนี้กันมาก่อน จนมีความชัดเจนระหว่าง 7 พรรค กับพรรคก้าวไกล

 

“การโหวตนายกฯ เป็นเรื่องที่พรรคก้าวไกล ต้องไปปรับกลยุทธ์ เพื่อเป็นประโยชน์ในการโหวตนายกฯ เอง” นายประเสริฐ กล่าว

 

ส่วนท่าทีของ สว. ที่ค้านการแก้ไข มาตรา 112 ที่อาจทำให้การเสนอชื่อ นายพิธา ไม่ผ่านในรอบแรกนั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า จากการได้ฟังแกนนำพรรคก้าวไกล มีความมั่นใจว่าจะโหวตผ่าน จึงขอให้ดูการโหวตก่อน เพราะก้าวไกลให้ความมั่นใจมาตลอดว่าฝั่ง สว. จะสนับสนุน

 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยได้มีการเดินสายเพื่อเจรจากับ สว. ในการโหวตนายกฯ ด้วยหรือไม่ นายประเสริฐ บอกว่า พรรคเพื่อไทยช่วยเป็นบางส่วน การพูดคุยหลักเป็นหน้าที่ของพรรคก้าวไกล และแกนนำทั้ง 8 พรรคร่วมฯ หากใครรู้จัก สว. ท่านใด ก็พยายามไปทำความเข้าใจอยู่ ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็ได้ช่วยพูดคุยกับ สว. เป็นจำนวนมากอยู่ ในช่วง 2-3 วันนี้ก็ต้องทำการบ้านอย่างหนัก เพราะใกล้ถึงวันโหวตเลือกนายกฯ แล้ว

 

ส่วนในช่วงโค้งสุดท้ายอยากจะฝากให้พรรคก้าวไกล ไปขยับเพิ่มเติมหรือไม่ นายประเสริฐ ระบุว่า ตนไม่อยากแนะนำพรรคก้าวไกล เพราะมีความสามารถอยู่แล้ว แต่อยากให้ทุกฝ่ายได้สร้างบรรยากาศในการเลือกนายกฯ ไม่ว่าจะฝั่ง สส. , สว. หรือประชาชนก็ดี ขอให้คำนึงถึงประโยชน์ที่ประชาชนประเทศชาติจะได้รับ เป็นหลักในการพิจารณา

 

เมื่อถามถึงการเตรียมความพร้อมของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล หากเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในครั้งแรกไม่ผ่าน และ สว. ไปโหวตให้แคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเสียงข้างน้อย นายประเสริฐ ย้ำว่า ไม่มีแผนสำรอง ถ้าโหวตในรอบแรกไม่ผ่าน แกนนำ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ก็คงต้องหันกลับมาคุยกันอีกครั้งหนึ่ง

 

เบาใจ 2 พรรคไม่หนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย

“กรณีมีข้อกังวลว่าจะมีพรรคขั้วเก่าของรัฐบาลเดิมเสนอชื่อแข่งนั้น ผมฟังจากการให้สัมภาษณ์ของพรรครวมไทยสร้างชาติและพรรคภูมิใจไทย จะเห็นได้ค่อนข้างชัดเจนว่า ไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย เรื่องนี้ก็เบาใจไปได้ระดับหนึ่ง แต่การเมืองอะไรก็เกิดขึ้นได้ จึงเป็นเรื่องที่แกนนำ 8 พรรค ต้องประเมินสถานการณ์ดีๆ” นายประเสริฐ กล่าว

 

พรรคเพื่อไทยไม่มีงูเห่า

นายประเสริฐ ยังมองกระแสข่าวที่เริ่มมีการจองตัวซื้องูเห่ากันแล้ว ว่า ยังไม่ทราบในเรื่องนี้ แต่ยืนยันพรรคเพื่อไทยไม่มี เพราะแน่ชัดแล้วว่าใครเป็นงูเห่า เลือกตั้งแต่ละครั้งสอบตกหมด

 

“ผมคิดว่าคราวนี้เราได้คัดเลือกสมาชิกพรรคด้วยอุดมการณ์แน่วแน่ เรื่องงูเห่ามั่นใจไม่เกิดขึ้น และในวันเลือกนายกฯ เราได้กำชับ และประชุม ส.ส.พรรค อย่างชัดเจน โหวตอย่างเปิดเผย เชื่อว่างูเห่าไม่กล้า ใครทำเท่ากับฆ่าตัวเอง” นายประเสริฐ กล่าว

 

สำหรับความเป็นไปได้เรื่องการเสนอชื่อบุคคลอื่น หากโหวตไป 2-3 ครั้ง แล้ว นายพิธา ยังไม่ผ่าน หรือจะเสนอชื่อนายพิธา ไปเรื่อยๆ นายประเสริฐ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องที่ 8 พรรคต้องมาคุยกันเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ใหม่ ตนคิดว่าเป็นเรื่องจำเป็น ไหนๆ เราเดินทางด้วยกันแล้ว จะโหวตกี่ครั้ง 2-3 ครั้ง ก็ต้องคุยกันก่อน

 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทย จะสะกิดบอกพรรคก้าวไกลหรือไม่ว่า เรามีแคนดิเดตนายกฯ ถึง 3 คน ให้หันมาทางนี้บ้าง เพื่อให้มีนายกฯ จากฝั่งประชาธิปไตย นายประเสริฐ กล่าวว่า จริงๆ แล้ว พรรคก้าวไกลทราบอยู่แล้วว่าเรามีแคนดิเดตนายกฯ 3 คน แต่ทางก้าวไกลมีแค่คนเดียว ซึ่งก็ยังไม่มีการคุยในประเด็นนี้ และเราไม่ได้เตรียมแผนสำรองไว้แต่อย่างใด รอดูหน้างานทีละขั้น

 

เมื่อถามย้ำ หากโหวตเลือกนายกฯไม่ผ่าน 2-3 ครั้ง จะมีการพูดคุยถึงการเปลี่ยนชื่อเปลี่ยนคนใช่หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ต้องมาคุยกันว่า 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มีความเห็นว่าจะเดินหน้าต่ออย่างไร

 

ปิดทางรัฐบาลแห่งชาติ

ส่วนข้อเสนอเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ หากโหวตนายกฯ ไม่สำเร็จ ไม่มีใครยอมใคร นายประเสริฐ มองว่า คงไม่เดินไปถึงจุดนั้น เชื่อว่าสุดท้ายประเทศมีทางออก รัฐบาลแห่งชาติไม่มีฝ่ายค้าน ไม่มีอำนาจถ่วงดุล ซึ่งไม่เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย คิดว่าเรื่องนี้สมาชิกรัฐสภาใช้ดุลยพินิจในการตัดสินใจได้ และคงไม่เกิดขึ้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ