ข่าว

‘นายกคนที่30’ จาตุรนต์ เชื่อ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเสนอ ‘พิธา’ เป็น นายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘นายกคนที่30’ จาตุรนต์ สส.ระบบบัญชีรายชื่อ จากพรรคเพื่อไทย เชื่อ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เสนอ ‘พิธา ลิ้มเจริญรัตน์’ ให้รัฐสภาลงมติเป็น นายกฯ กี่ครั้งก็ได้ ชี้ไม่มีกฎเกณฑ์ ประธานรัฐสภาไม่ใช่ผู้กำหนด

นับถอยหลังใกล้วันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี หรือ ‘นายกคนที่30’ ของประเทศไทย ในวันพฤหัสบดีที่ 13 ก.ค.2566 นี้ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวจากพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลใหม่ อย่างพรรคเพื่อไทย

โดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แสดงความคิดเห็นถึงขั้นตอนการลงมติ โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่หากการประชุมรัฐสภาครั้งแรกไม่สามารถได้มติที่เพียงพอ สำหรับการเลือกนายกรัฐมนตรีว่า ประธานรัฐสภา ก็ควรจะมีการนัดประชุมครั้งต่อไป 

 

“เพราะเมื่อถึงวาระการเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว ก็ต้องแล้วแต่ที่ประชุมรัฐสภา จะเสนอบุคคลใด ซึ่งไม่มีกฎเกณฑ์ว่า จะเสนอใครได้กี่ครั้ง”นายจาตุรนต์ กล่าว 

 

พร้อมกล่าวถึงกรณีของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า จะต้องขึ้นอยู่กับการหารือ และจะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาลงมติเป็นนายกรัฐมนตรีกี่ครั้งก็ได้

 

"เพราะประธานรัฐสภา ไม่ใช่ผู้กำหนดว่า จะเสนอรายชื่อบุคคลใดได้กี่ครั้ง และพรรคการเมืองอื่นฝั่งตรงข้าม ก็จะเสนอบุคคลอื่นแข่งด้วยก็ได้เช่นกัน"นายจาตุรนต์ ระบุ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ