ข่าว

ประธานสภา ส่งสัญญาณ' โหวตนายกรัฐมนตรี' รอบแรกไม่ผ่าน - ครั้งต่อไป 19 ก.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร วันมูหะมัดนอร์ มะทา ฉายภาพขั้นตอนการ "โหวตนายกรัฐมนตรี" กำหนดไว้ พฤหัสที่ 13 ก.ค. หากที่ประชุมโหวตในวันนั้น ได้ที่ขั้นต่ำ 376 เสียง ก็เป็นอันจบ แต่ถ้าเสียงไม่ถึง ก็จะจัดโหวตครั้งต่อไป วันพุธที่ 19 ส่วนการเสนอชื่อครั้งที่สอง ยังใช้ชื่อเดิม

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร  เปิดเผยว่า   การ "โหวตนายกรัฐมนตรี" ว่า รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ว่าจะต้องกี่ครั้ง หากครั้งแรกคือวันพฤหัสที่ 13  ก.ค.  ถ้าที่ประชุมให้การรับรอง ที่  376  เสียง ก็ถือว่ายุติ แต่ถ้าไม่ครบ 376  เสียง  ก็จะเชิญฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาปรึกษากันว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ เพราะขณะนี้ประชาชนรอรัฐบาลใหม่ จึงต้องทำให้เกิดความสมดุล และเหมาะสม   ส่วนข้อเสนอหากโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งแรกไม่ผ่าน จะนัดครั้งต่อไปเป็นวันพุธที่ 19 กรกฎาคม     ซึ่งถือว่าเป็นเวลาที่เหมาะสม และเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร มีเวลาทำหนังสือแจ้งสมาชิก แต่ยังต้องดูหน้างานอีกครั้ง 

 

 


ประเด็นข้างต้นได้ปรึกษานายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา(สว.)แล้ว  ก็เห็นตรงกันว่าเหมาะสมดี ส่วนที่จะต้องเว้นไว้ 7 วัน นั้น แม้ไม่ได้มีข้อกำหนด แต่ต้องการให้สมาชิกมาประชุมโดยพร้อมกัน ทั้ง สว. และ สส.  ส่วนข้อเสนอของ สว.  ที่อยากให้เว้นระยะเวลาการประชุมรัฐสภาไว้ 14 วัน ไม่มีปัญหา ขึ้นอยู่กับหน้างาน และความเหมาะสม ส่วนตัวอยากให้เกิดความเรียบร้อย และความพร้อมให้มากที่สุด เพราะเป็นวาระสำคัญในการเลือกผู้นำประเทศ  ต้องทำให้มีความพร้อม และโปร่งใสที่สุด  และในการ "โหวตนายกรัฐมนตรี " ในครั้งต่อไป ยังสามารถเสนอชื่อบุคคลเดิมซ้ำได้อีก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ