ข่าว

อลงกรณ์ อาสา ดึง 'ประชาธิปัตย์' 25 เสียง ร่วมโหวต 'พิธา' นายกรัฐมนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ "อลงกรณ์ พลบุตร" วิพากษ์บ้านเมืองจะไปข้างหน้าได้ สส. และ สว. ต้องเคารพเสียง เมื่อคนส่วนใหญ่ เลือก "พิธา" เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ควรทำตามฉันทามติ พร้อมผลักดันไปยังพรรคประชาธิปัตย์ให้สนับสนุนเรื่องนี้ ชี้หมดเวลา ที่จะมาเหตุผลขัดขวาง

 ที่ห้องประชุมริมน้ำ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์  กรุงเทพฯ  เครือข่าย Respect My Vote จัดเสวนาหัวข้อ  "เคารพผลเลือกตั้ง ฟังเสียงประชาชน"    โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเชิญชวนประชาชนร่วมจับตาการให้ความเห็นชอบผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ขณะที่ผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นายอลงกรณ์ พลบุตร รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายมณเฑียร บุญตัน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และนายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

 


 
นายอลงกรณ์  พลบุตรบุตร รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวว่า   สถานการณ์ในขณะนี้
ขอเรียกร้องให้  สส. และสว. เคารพเสียงประชาชน  ด้วยการโหวตนายกรัฐมนตรี  ให้กับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขณะเดียวกันตนจะเคลื่อนไหวในเรื่องนี้  ผ่านทางพรรคประชาธิปัตย์เช่นกัน
ด้วยการเสนอพรรคประชาธิปัตย์ว่า ขอให้สส. ทั้ง 25  คน   โหวตให้นายพิธา  เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นหลักการของระบบเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร  การเปลี่ยนผ่านรัฐบาลควรราบรื่นรวดเร็ว   ครั้งนี้ต้องยอมรับว่าเสียงที่ประชาชนเลือก ต้องการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล 

ทั้งนี้ หลักการหนึ่งที่  สส.  ,  สว. หลายคนไม่เข้าใจ ทุกรัฐธรรมนูญเขียนว่า สส. ,  สว. คือผู้แทนปวงชนชาวไทย แต่ยังไม่มีใครพูดหลักการที่ซ่อนไว้ในรัฐธรรมนูญว่า สส.  , สว. มีสิทธิอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบภายใต้รัฐธรรมนูญ เมื่อประชาชนเจ้าของอำนาจที่แท้จริงออกเสียงตรงมาว่า ต้องการเปลี่ยนขั้วรัฐบาล จึงไม่มีสิทธิไปขัดแย้ง ขัดขวาง ดังนั้น การเลือกตั้งจึงเป็นประธิปไตยสายตรงให้เจ้าของอำนาจอธิปไตยที่เขาเลือก โดยผู้แทนปวงชนชาวไทยต้องปฏิบัติตาม การแข่งขันเรื่องนโยบายหรือจะโต้แย้งอะไรจบแล้ว เพราะประชาชนเลือกแล้ว สส. , สว. ไม่มีสิทธิที่จะไปอ้างดุลยพินิจของตัวเองอีก 

 


"ถ้าเราไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง ไม่ยอมรับเสียงประชาชนสายตรง จะให้เลือกตั้งทำไม  เมื่อเป็นประชาธิปไตยสายตรงแล้ว คำว่าผู้แทนปวงชนต้องอยู่แถวสอง ไม่สามารถคัดค้านเสียงประชาชนได้ 
เราต้องคำนึงหลักผลประโยชน์ของประเทศชาติ การตั้งรัฐบาลจึงต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว สส.  , สว. ต้องมีสปิริตประชาธิปไตย การยอมรับความพ่ายแพ้  คือการเริ่มต้นของโอกาสในการแข่งขันใหม่ในอีก 4 ปีข้างหน้า  " นายอลงกรณ์  ระบุ

.

ขอขอบคุณภาพจาก พรรคก้าวไกล 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ