ข่าว

ปริญญา ซัด กกต. ตั้งปม 'พิธา' ถือหุ้นสื่อ   - ชี้นำ สว.  ไม่ให้โหวตนายกฯ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์   ปริญญา เทวานฤมิตรกุล เปรียบกกต. วางระเบิดเวลาไว้ให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล ปม "พิธา" ถือหุ้นสื่อ แต่กลับไม่ดำเนินการใด ๆ ปล่อยให้กลายเรื่องที่ต้องตีความเข้าข่ายขัดคุณสมบัติ เข้าทางสว. ที่ใช้เป็นธงนำไม่ไหวตให้

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์   เปิดเผยว่า  ประเด็นที่จะมีผลต่อการโหวตให้กับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์   หัวหน้าพรรคก้าวไกล  ต่อการขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ที่น่าเป็นห่วงก็คือ ข้ออ้างเรื่องคุณสมบัติ และลักษณะต้องห้ามของนายพิธา ที่สมาชิกวุฒิสภา ( สว. ) จะนำมาใช้เป็นข้ออ้าง ที่จะไม่โหวตสนับสนุน  เรื่องนี้ต้องตั้งคำถามกลับไปถามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าเหตุใด จึงออกมาเปิดประเด็นเรื่องนี้  

 

 

 

ว่าจะดำเนินคดีนายพิธากรณีถือหุ้นสื่อ แต่กลับยังไม่เริ่มกระบวนการให้นายพิธาได้แก้ข้อกล่าวหา   สิ่งที่กกต. ทำไว้และทิ้งเรื่องไว้  เหมือนเป็นการทำให้เกิดข้อครหาหรือเกิดมลทิน จนสว.สามารถนำมาเป็นข้ออ้าง ดังนั้น กกต.ควรเปิดโอกาสให้นายพิธาได้หักล้าง และดำเนินการตรวจสอบไปตามกระบวนการก่อนจะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี    สถานการณ์ของนายพิธา  ต่อการขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี คือต้องการเสียงโหวตจาก สว. ที่ขั้นต่ำคือ  65 เสียง  หากปล่อยให้มีการฟรีโหวตโดยไม่มีใครกดปุ่ม หรือชี้นำสั่งการส.ว. เชื่อว่านายพิธาจะมีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรี 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ