ข่าว

เศรษฐา มั่นใจ สว. ฟังเสียงประชาชน โหวตให้ 'พิธา' ส่งขึ้นนายกรัฐมนตรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เศรษฐา ทวีสิน ย้ำความเป็นแนวร่วมหนุน "พิธา" ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี มั่นใจเสียงของพรรคไปในทางเดียวกัน หนุนหัวหน้าพรรคก้าวไกล ไม่มีทางเป็นอื่น ส่วนความกังวลเรื่องท่าทีสว. เชื่อท้ายที่สุด จะเข้าใจมติประชาชนโหวตให้

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย   เปิดเผยว่า  การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันพฤหัสที่   13 ก.ค.  แม้ว่าท่าทีของวุฒิสภาส่วนใหญ่ ยังไม่ให้การสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล  ขณะที่    นายพิธา  แสดงความั่นใจว่า  จะสามารถรวบรวมเสียงได้เกิน 376 เสียง  ในส่วนของพรรคเพื่อไทยขอเป็นกำลังใจให้ และย้ำว่าพรรคเพื่อไทย  จะไม่มีแถวแตกในการลงมติแน่นอน 

 

 

 

ขณะนี้   8   พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มีเสียงในรัฐสภาแล้ว 312 เสียง ต้องการอีกกว่า 60-70 เสียง นายพิธา ก็จะได้รับความเห็นชอบ ดังนั้น จึงยังมีความหวัง และยังมั่นใจว่า นายพิธา จะได้รับเสียงสนับสนุนในรัฐสภา ส่วนเงื่อนไขของสว. ที่กังวลต่อนโยบายการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล จนอาจทำให้ สว.ฝืนหลักการเสียงข้างมากของ สส. และไม่ลงมติให้กับนายพิธา  ยังเชื่อว่าในวันที่มีการลงมติ สว. จะทำตามฉันทามติของประชาชน  คือฟังท่าทีของประชาชนส่วนใหญ่ ที่สนับสนุนนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี  ส่วนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ก็ให้เป็นไปตาม ข้อตกลง ที่ลงนามกันไว้ 

นายเศรษฐา  กล่าวด้วยว่า  การที่นายกิตติศักดิ์ รัตนะวราหะ สว. ระบุว่า พร้อมลงมตินายกรัฐมนตรีให้พรรคเพื่อไทย   ภายใต้แนวคิดที่พรรคเพื่อไทย  ต้องแยกตัวออกมาจากก้าวไกล  และเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล    เห็นว่า พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล  มาจากฝ่ายประชาธิปไตย รวมถึงยังมีการลงนาม ระหว่าง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลแล้ว ซึ่งทั้งพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล  จับมือ ทำงานร่วมกันอยู่อย่างต่อเนื่อง ไม่มีความผิดใจกัน และเข้าใจว่า ความเห็นดังกล่าว เป็นเพียงความเห็นจากสว. เพียง 1 คนเท่านั้น    ยังเชื่อมั่นว่า ส.ว. อีกกว่า 200 คน จะยังคงสนับสนุนนายพิธา

logoline