ข่าว

'สว.' ตั้งเงื่อนไข ต้องไม่มี'พิธา' และ 'ก้าวไกล'ร่วมรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สว.'ขวางสุดตัว เลือกนายกฯคนที่ 30 ต้องไม่มี 'พิธา' ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรค'ก้าวไกล' อ้างเป็นอันตรายต่อระบอบการปกครอง

ประพันธ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. ให้สัมภาษณ์คมชัดลึก ถึงเงื่อนไขสำคัญในการโหวตเลือกนายกฯวันที่ 13 ก.ค. 2566 โดยอ้างว่า สว.ส่วนใหญ่ จะไม่โหวตให้ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯจากพรรคก้าวไกล ด้วยเหตผลหลัก จากความพยายามแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 มาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังมีพฤติการณ์ที่เป็นอันตรายต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ เป็นประมุขหลายประการ โดย สว.จะคงหลักการนี้ไว้ จนกว่าจะมั่นใจว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่ ไม่มีพิธา และพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาล จึงจะตัดสินใจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 

 

ประพันธ์ คูณมี สมาชิกวุฒิสภา

ประพันธ์ เชื่อว่ารัฐบาลที่ไม่มีพรรคก้าวไกล มีพรรคเพื่อไทย ภูมิใจไทย และพลังประชารัฐก็สามารถบริหารประเทศได้แล้ว ส่วนใครจะมาจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อไม่มีก้าวไกล ก็ไม่ใช่เงื่อนไขที่สำคัญของ สว. ซึ่งเชื่อว่า พิธา ไม่มีทางรวมเสียงจาก สส. ได้พอตามเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญ  สว. ที่สนับสนุนพิธา มีมากสุดไม่เกิน 20  เสียง

ประพันธ์ ยังย้ำว่า พรรคก้าวไกลไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ของคนทั้งประเทศ สูตรจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ไม่ใช่เรื่องยาก หากพิธาและพรรคก้าวไกล ไม่ดันทุรัง เนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ว่าสามารถโหวตเลือกนายกฯกี่ครั้ง ภายในระยะเวลากี่วัน



ส่วนการเดินทางกลับไทย ของอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร หากกลับมาเข้ามาสู่กระบวนยุติธรรม ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะอายุมาก คงใช้เวลาไม่นาน และอดีตนายกฯทักษิณ ไม่ได้มีอิทธิพลทางการเมืองมากเหมือนในอดีตแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ