ข่าว

สว. ฟันธง 'โหวตนายกฯ ' หนุน พิธา ไม่เกิน 10 - แนะ ถอย มาตรา 112

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินหน้าแก้ไขมาตรา 112 มีแต่พัง สว. ประเมิน "โหวตนายกฯ" โอกาสที่ "พิธา" จะได้เสียงหนุนจากฝั่งสว. มีไม่ถึง 10 เสียง ระบุทางออกเดียว ที่จะถอดชนวน เพื่อไม่เก้าอี้นายกฯหลุดลอย พรรคก้าวไกล ต้องแสดงจุดยืนชัดเจน ไม่แตะต้องการแก้ไขม. 112 หากมาสูตรนี้ สว. พร้อมกลับท่าทีเทเสียงให้

นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน  สมาชิกวุฒิสภา ( สว. )   เปิดเผยว่า เดิมทีจะโหวตสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล   เป็นนายกรัฐมนตรี  แต่เมื่อพิจารณาจากนโยบายการแก้ไขมาตรา 112  ทำให้
ไม่สามารถ "โหวตนายกฯ" ให้กับหัวหน้าพรรคก้าวไกล   อย่างไรก็ตามหากนายพิธา  และพรรคก้าวไกล  แสดงจุดยืน ไม่แก้ไขมาตรา 112   ก็พร้อมที่จะโหวตให้   และเชื่อว่า สว. จะหันมาให้การสนับสนุน  

 

 

 

ส่วนความเคลื่อนไหวในฝั่ง สว.  ต่อการ "โหวตนายกฯ"   ซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสที่ 13  ก.ค. 
ยืนยันว่า มีสว.ที่จะสนับสนุนนายพิธา ไม่ถึง 10 คน   "มีตัวแทนจากพรรคก้าวไกลติดต่อกับสว.หลายครั้งหลายคน เพื่อพูดคุย แต่ส่วนใหญ่ต่างตอบกลับไปว่าขอพิจารณาเมื่อถึงวันที่โหวต  ซึ่งเชื่อว่าพรรคก้าวไกลรู้ตัวแล้วว่าจะได้เสียงไม่ถึง"   นายเฉลิมชัย  กล่าว 

 

 

 

นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล สว.กล่าวว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจ รอดูสถานการณ์ ต้องชั่งน้ำหนักถึงหลักการและเรื่องนโยบาย โดยในหลักการนายพิธา  มาตามกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ แต่ก็ต้องดูเรื่องนโยบายว่าสอดคล้องกับผลประโยชน์ของชาติหรือไม่  เช่น การแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 การขึ้นค่าแรงต่อการลงทุน การอยู่รอดของอุตสาหกรรมไทย เรื่องนโยบายต่างประเทศที่อาจจะสร้างปัญหาให้กับประเทศเพื่อนบ้าน 

"ผมยังไม่ตัดสินใจ เพราะเห็นว่าพรรคก้าวไกลก็ปรับนโยบายไปเรื่อย ๆ และจะรอดูว่าวันสุดท้ายจะมีการชูนโยบายของตนเองให้สอดคล้องกับผลประโยชน์ของชาติมากน้อยแค่ไหน "  นายวีระศักดิ์  กล่าว

 


พลอากาศตรีเฉลิมชัย เครืองาม สว. กล่าวถึง การตัดสินใจโหวตนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่ได้มองที่ตัวบุคคล แต่พิจารณาจากแนวคิด ยึดความมั่นคงของประเทศชาติ ศาสนาและประชาชนเป็นสำคัญ  ส่วนตัวไม่ได้มองว่าใครจะสืบทอดอำนาจของใคร  แต่จะขอยึดความมั่นคงของประเทศเป็นหลัก ส่วนจะเลือกนายพิธาหรือไม่ คำตอบอยู่ในคำชี้แจงข้างต้นแล้ว 

 


นายทรงเดช เสมอคำ สว.  กล่าวว่า ยังคงยืนยันที่จะโหวตให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เชื่อว่าเสียงสว.ขณะนี้ ไม่สามารถทำให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีได้   จึงขอเรียกร้องให้นายพิธาออกมาประกาศให้ชัดเจนว่าจะไม่แตะต้องมาตรา 112 เชื่อว่าแนวทางนี้ จะเป็นทางออกเดียวที่ทำให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีได้

 

.

ขอขอบคุณภาพจาก พรรคก้าวไกล 

.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ