ข่าว

'นิรโทษกรรม' รวม'มาตรา 112' ด้วยหรือไม่ จี้ เพื่อไทย ก้าวไกล ตอบให้ชัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ จี้ เพื่อไทย - ก้าวไกล ตอบให้ชัด กฎหมาย'นิรโทษกรรม' รวม'มาตรา 112' ด้วยหรือไม่

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตผู้สมัคร สส. บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ตั้งคำถาม ถึงพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล จะจัดการอย่างไร เรื่องกฎหมายนิรโทษกรรม จี้ อธิบายให้ชัดว่า คดีที่เกี่ยวกับการแสดงออกทางการเมือง ครอบคลุม การแสดงออกที่ผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วย หรือไม่

นิพิฏฐ์ โพสต์ในเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาสำคัญว่า หากพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล เห็นว่า  คดีตาม มาตรา112 เป็นการแสดงออกทางการเมือง และคิดจะนิรโทษกรรม จะเป็นการเริ่มต้นจุดจบของรัฐบาลหลงจากได้อ่านข้อตกลงร่วมของพรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 3 ก.ค.2566 ข้อที่ 4 ความว่าร่วมกันให้ความเห็นชอบกฎหมายสำคัญเพื่อประชาชน ซึ่งรวมถึงการนิรโทษกรรมคดีแสดงออกทางการเมือง

 

ปัญหา ที่จะเกิดขึ้น คือ คดีแสดงออกทางการเมือง คือ อะไร ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรชุดก่อนๆ  เคยพิจารณาเรื่องคดีการเมืองมาแล้ว แต่หาข้อยุติไม่ได้ จนนำไปสู่ กม.นิรโทษกรรมสุดซอย  และกลายเป็นจุดจบของรัฐบาล ในฐานะประชาชน จึงต้องการให้พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย แสดงออกให้ชัดว่า คดีการเมืองที่จะร่วมมือกันนิรโทษกรรม คือ คดีอะไร เพื่อคนไทยจะได้ตัดสินใจได้ ว่า

 

ควรสนับสนุนรัฐบาลหรือไม่ และที่สำคัญ เป็นสาระสำคัญที่สมาชิกรัฐสภาจะใช้ตัดสินใจว่าจะเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรีด้วย

ข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2566 ในการแถลงความร่วมมือจัดตั้งรับบาลระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยยืนยันร่วมกันว่าจะให้ความเห็นชอบกฎหมายสำคัญเพื่อประชาชน ซึ่งรวมถึงการนิรโทษกรรมคดีแสดงออกทางการเมือง และการแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการปฏิรูปกองทัพ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติจัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ร่างพระราชบัญญัติกฎอัยการศึก และร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ