ข่าว

ยอมรับโดยดี ‘พิเชษฐ์’ เพื่อไทย ตัวการทำ ‘สภาล่ม’ ลั่น กู้ศักดิ์ศรีคืน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พิเชษฐ์’ รองประธานสภาคนที่2 ยอมรับตัวการทำ ‘สภาล่ม’ ลั่นพร้อมทำหน้าที่กู้ศักดิ์ศรีคืน จ่อเพิ่มเวลาขรก.-ปชช.เข้าหารือ เผย ถูก ‘ชวน’ อดีตประธานสภา แซว ทำเรื่องไว้เยอะ ระวังถูกเอาคืน

ที่รัฐสภา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ว่าที่รองประธานสภาคนที่ 2 เปิดเผยว่า เพิ่งรู้ตัวเมื่อคืนว่าจะถูกเสนอชื่อ เป็นรองประธานสภาคนที่2 คิดว่าพรรคเพื่อไทยน่าจะเห็นตนทำงานในสภามาโดยตลอด

 

ดังนั้นปัญหาต่างๆ ในสภาก็เห็นมาเยอะ และฝ่ายนิติบัญญัติ ก็ถือว่าเล็กมากเมื่อเปรียบเทียบกับฝ่ายตุลาการและฝ่ายบริหาร ซึ่งตนตั้งใจจะฟื้นคืน สภาผู้แทนราษฎรให้มีศักดิ์ศรีทั้งสมาชิกและองค์กร

 

“นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของฝ่ายประชาธิปไตย ที่จะฟื้นคืนชีพให้สภาผู้แทนราษฎร เป็นที่พึ่งหวังของประชาชนได้มากขึ้น และยืนยันว่าผมพร้อมทำงานอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาสภาล่มกฎหมาย”
 

และเรื่องรายงานต่างๆ ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้เปิดโอกาสให้ประชาชนเข้าถึงฝ่ายนิติบัญญัติน้อยมาก โดยเฉพาะโอกาสที่จะนำเสนอปัญหาเข้าสภาฯ ตนทราบดี เพราะเป็น สส.เขต จึงอาจจะขอปรึกษากับประธานสภาฯ และรองประธานสภาคนที่1ในการเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามาแจ้งปัญหาหรือโครงการอย่างน้อยเดือนละครั้งเพื่อให้ สส. นำปัญหานั้นมาพูดคุยกับ แต่ละกระทรวง

 

ส่วนความมั่นใจเรื่อง การแก้ปัญหาสภาล่มนั้นตนมองว่าอยู่ที่การบริหารจัดการสมาชิก บริหารจัดการเวลาและจะพยายามทำให้สภาไม่ล่ม พร้อมกล่าวว่าที่ผ่านมา ตนก็เป็นหนึ่งคนที่ ทำให้เกิดปัญหาสภาล่ม

นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน สส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ว่าที่รองประธานสภาคนที่ 2

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่ผ่านมานายพิเชษฐ์ ค่อนข้างที่จะลุกประท้วงในการประชุมบ่อย ครั้งต่อไปใครจะมาทำหน้าที่แทน กลัวว่าจะโดนประท้วงเหมือนที่ตนเคยทำหรือไม่ นายพิเชษฐ์ ขำ ก่อนจะกล่าวว่าที่ผ่านมาตนก็เป็นหนึ่งคนที่ทำสภาล่มเยอะและนายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาฯ ก็ได้แซวว่า “ทำเรื่องไว้เยอะ ระวังถูกเอาคืน”

 

สำหรับข้อกังวลเรื่องการแก้มาตรา 112 ตนมีความเห็นต่อเรื่องนี้อย่างไรนั้น นายพิเชษฐ์กล่าวว่า อันดับแรกต้องผ่านคณะกรรมการประสานงาน 2 ฝ่ายก่อน แล้วถึงจะมาพิจารณาว่าเห็นสมควรบรรจุเข้าที่ประชุมหรือไม่

 

ส่วนที่ผ่านมามีกฎหมายหลายฉบับที่ประชาชนเขาชื่อและถูกตีตกไปนั้น นายพิเชษฐ์ ยืนยันว่า ทั้งสามคนเห็นความสำคัญ พ.ร.บ. ที่มาจากประชาชนอันดับแรกและจะพยายามผลักดันเข้าสภาให้เร็วที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ