ข่าว

ตามคาด 'วันนอร์' วันมูหะหมัดนอร์ มะทา นั่งเก้าอี้ 'ประธานสภา' แบบไร้คู่แข่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไร้คู่แข่ง ที่ ประชุมสภา เคาะเลือก 'วันนอร์' วันมูหะหมัดนอร์ มะทา ดำรงตำแหน่ง 'ประธานสภา' ตามการเสนอชื่อของ 'พิธา ลิ้มเจริญรัตน์'

เป็นไปตามคาดหมาย ในการ “ประชุมสภา” เพื่อเลือก “ประธานสภา” หลังพรรคเพื่อไทย และ ก้าวไกล มีมติเสนอชื่อ "วันมูหะหมัดนอร์ มะทา" นั่งเก้าอี้ประธานสภา แต่ต้องมาลุ้นกันว่า จะมีพรรคการเมืองอื่น เสนอชื่อแข่ง จนทำให้ต้องมีการโหวตลงคะแนนลับหรือไม่ แต่ในที่สุด ก็ไม่มีพรรคการเมืองอื่นเสนอชื่อท้าชิง ทำให้ “วันนอร์” วันมูหะหมัดนอร์ มะทา นั่งเก้าอี้ “ประธานสภา” ทันที

 

 

 

 

 

โดยในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรก วันนี้ (4 ก.ค.) มีวาระสำคัญในการเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร 1 ตำแหน่ง และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 ตำแหน่ง โดยมี พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะ สส.อาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว โดยทันทีที่เข้าสู่การประชุม พล.ต.ท.วิโรจน์ ได้นำ สส.ใหม่กล่าวปฏิญาณตน เพื่อรับและปฏิบัติหน้าที่ 

 

   บรรยากาศการประชุมสภา เลือก ประธานสภาผู้แทนราษฎร

 

จากนั้น ได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาเลือกตำแหน่ง “ประธานสภา” โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้เสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งในส่วนของขั้นตอนการลงคะแนนนั้น เนื่องจาก ไม่มีพรรคการเมืองอื่นเสนอชื่อท้าชิง ทำให้ “วันนอร์” นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ดำรงตำแหน่ง “ประธานสภาผู้แทนราษฎร” ได้โดยทันที

 

 

 

 

 

ทั้งนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้ขอบคุณ สส.ทุกคน ที่ให้ความไว้วางใจในการทำหน้าที่สำคัญนี้ พร้อมให้คำมั่นว่า จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง และน้อมนำพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติของ สส.ต่อไป และจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส สุจริต ตามรัฐธรรมนูญ กฎหมาย และข้อบังคับของสภาทุกประการ

 

บรรยากาาศการประชุมสภาฯ เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร

โดยจะกำหนดแนวทางร่วมกันกับรองประธานสภาฯ 2 คน ในการพิจารณาร่างกฎหมาย ญัตติ อย่างเป็นธรรม อย่างเต็มที่ เพื่อประโยชน์ประชาชน ให้ความสำคัญกับการทำหน้าที่ของกรรมาธิการฯ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และจะร่วมกับ สส.ผลักดันนโยบายต่างประเทศของฝ่ายนิติบัญญัติ ผ่านความร่วมมือแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพฝ่ายนิติบัญญัติ และพัฒนาประชาธิปไตยทุกภาคส่วนให้มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนต่อไป


   บรรยากาศการประชุมสภาฯ

 

วันมูหะหมัดนอร์ มะทา

 

 

โดยขั้นตอนต่อไป จะเป็นการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ในวาระต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ