ข่าว

‘ธนกร’ รอมติ รทสช. ปม ‘ประธานสภา’ ย้ำจุดยืนไม่เลือก คนก้าวไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ธนกร' มอง 'วันนอร์' เหมาะนั่ง 'ประธานสภา' แต่รอมติ รทสช. ย้ำจุดยืนไม่เลือก คนก้าวไกล แม้มีความรู้ความสามารถ แต่ต้องสะสมประสบการณ์ ชี้ พีระพันธุ์ มีชื่อเป็นนายกฯ แค่ข่าว เพราะมองไม่เห็นทาง

นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตเลือกประธานสภา 4 ก.ค. ว่า ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ว่าจะเป็นการโหวตเลือกประธานสภาหรือนายกรัฐมนตรี ก็ต้องรอมติของพรรค ทุกอย่างเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ซึ่งวันนี้มีการเสนอชื่อของ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ โดยส่วนตัวมองว่านายวันมูหะมัดนอร์เป็นผู้อาวุโส มีความรู้ความสามารถ และที่ผ่านมาก็ทำหน้าที่ได้ดี ก็เหมาะสมที่จะเป็นประธานสภา แต่ทุกอย่างต้องเป็นมติพรรคว่าจะเลือกใครเป็นประธานสภา

 

“เป็นอาจารย์วันนอร์ ผมมองว่าเหมาะกว่าคนพรรคก้าวไกล แม้แคนดิเดตที่จะเป็นประธานสภาของพรรคก้าวไกล เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ แต่หลายอย่างท่านยังต้องใช้เวลาเพื่อสะสมประสบการณ์

 

เพราะประธานสภาต้องเป็นกลาง มีวุฒิภาวะ มีความรู้ความสามารถ และการควบคุมในสภา ไม่ใช่ว่าส.ส.ทุกคนทำได้ ผมคิดว่าต้องเป็นบุคคลที่มีบารมีพอสมควร หากดูตัวอย่างที่ผ่านมาก็จะทราบว่า การประชุมสภาจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยหรือไม่ ก็อยู่ที่ประธานสภาด้วย”

 

นายธนกร วังบุญคงชนะ

นายธนกร ยังย้ำอีกว่า วันนี้พรรคก็จะมีการพูดคุยถึงทิศทางการโหวตเลือกประธานสภาฯ และต้องหารือกับ นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค และ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะประธาน คณะกรรมการกำหนดแนวทาง และยุทธศาสตร์พรรคการเมือง เพราะถือเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของพรรค

 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยและก้าวไกลยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะเสนอชื่อใครเป็นประธานสภาฯ ทางพรรครวมไทยสร้างชาติจะคุยกันอย่างไร นายธนกร กล่าวว่า ในหลักการเราเคยบอกเสมอว่าจะไม่โหวตให้กับประธานสภาฯ ของพรรคที่มีแนวคิดแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งเป็นจุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว แม้จะเสนอชื่อมาเราไม่โหวตแน่นอน ก็คือพรรคก้าวไกล เพราะฉะนั้นแล้วในส่วนพรรคอื่น เราก็ต้องดู และมีการพูดคุยกัน

 

"ซึ่งวันนี้มีชื่อใหม่ก็คือ นายวันมูหะมัดนอร์ ก็ต้องมีการพูดคุยกันภายในพรรค ว่า สส.มีความคิดเห็นอย่างไร แต่ผมอยากให้สภาเดินไปข้างหน้าด้วยความเรียบร้อย และการจัดตั้งรัฐบาลจะได้เร่งรีบสมกับการรอคอยของประชาชน เพราะฉะนั้นพรรครวมไทยสร้างชาติก็อยากให้การจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยและรวดเร็ว"นายธนกร ระบุ 

 

นายธนกร ยังบอกอีกว่า การหารือกับ สส. ในเรื่องสำคัญ สามารถคุยกันในไลน์กลุ่มได้ เนื่องจาก สส.ของรวมไทยสร้างชาติ พร้อมที่จะทำงานในสภาผู้แทนราษฎรและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนจะออกมาเป็นมติพรรคเมื่อใดนั้น อยู่ระหว่างการพูดคุย ซึ่งเป็นไปได้ทุกแนวทางคือ งดออกเสียง และโหวตเลือก

 

ส่วนที้มีชื่อของ นายพีระพันธุ์ เป็นนายกรัฐมนตรี นั้น นายธนกร กล่าวว่า เพิ่งทราบข่าววันนี้ เพียงแต่ยังนึกไม่ออกว่าจะเป็นไปได้อย่างไร แต่นายพีระพันธุ์มีความเหมาะสม เนื่องจากเป็น สส.มาหลายสมัย และเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ และเราก็ยอมรับ อีกทั้งมาจากการเลือกตั้งของประชาชนโดยตลอด แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็ยังมองไม่เห็นทาง และเป็นเรื่องยาก คงเป็นแค่ข่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ