ข่าว

2 ทุ่มวันนี้ จับตา ‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ นัดแถลงร่วม ปม ‘ประธานสภา’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ เตรียมแถลง ข้อยุติ ปม ‘ประธานสภา’ 20.00 น. ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ กทม. ฟากเพื่อไทยย้ำจุดยืนดัน ‘วันนอร์’ นั่งประมุขนิติบัญญัติ สส.เพื่อไทยโวยก้าวไกล ปล่อยด้อมส้มรุมต่อว่าแกนนำพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ (3 ก.ค.2566) ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) มีการเรียกประชุม สส. พรรคเพื่อไทย โดยมีวาระหารือเรื่องของตำแหน่ง ประธานสภา ซึ่งทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ที่ยังคงอยู่ในระหว่างเจรจาและยังไม่ได้ข้อยุติ 

เพื่อไทย ดัน 'วันนอร์' นั่งประธานสภาฯ

โดยกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ได้เสนอแนวทางการเสนอชื่อคนกลางเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ แทน คือนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรค และสส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชาติ (ปช.) เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีความเหมาะสมในเวลานี้ มีความเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งเคยดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภามาแล้ว และได้รับการยอมรับจากทุกพรรคการเมือง ทั้งนี้ สส.พรรคเพื่อไทยส่วนใหญ่ไม่ขัดข้องกับแนวทางนี้

 

จากนั้นเวลา 11.00 น. มีการประชุมกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ต่อ โดยที่ประชุมได้นำความคิดเห็นของ สส.มาหารือกันและส่วนใหญ่เห็นพ้องกัน หลังจากนี้จะมอบหมายให้คณะกรรมการเจรจาของทั้งสองฝ่าย ไปพูดคุยกันให้ได้ข้อสรุปก่อนในวันที่ 4 ก.ค.ที่จะมีการประชุมสภาฯ นัดแรก และมีวาระในการโหวตเลือกประธานสภาฯ คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะได้ข้อยุติที่พอใจ

 

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทยได้มีการแจ้งกำหนดการแถลงข่าวร่วมกัน ระหว่างสองพรรค คือพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ กรุงเทพฯ ในเวลา 20.00 น. ของวันที่ 3 ก.ค. 2566 

 

สส.เพื่อไทยโวยวายไม่พอใจก้าวไกล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในประชุม สส.เพื่อไทย  มี สส.หลายคนแสดงความไม่พอใจ กรณีที่กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลตะโกนต่อว่าแกนนำพรรคเพื่อไทย ทั้งขาเข้าและขาออกระหว่างเดินทางไปร่วมประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล เมื่อวันที่ 2 ก.ค.ที่ทำการพรรคก้าวไกล ขณะที่แกนนำพรรคก้าวไกลก็ปล่อยให้กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล ตะโกนต่อว่าและไม่มีท่าทีที่จะห้ามปรามแต่อย่างใด
 

นอกจากนี้มี สส.เพื่อไทยบางคน ลุกขึ้นแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าพรรคก้าวไกลไม่ให้เกียรติแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ปล่อยให้กองเชียร์มารุมต่อว่าและรู้สึกอายหมาที่แกนนำพรรคเพื่อไทยไม่ได้ถูกให้เกียรติเลย อยากจะเชิญนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกลไปที่บ้านของตนบ้าง และปล่อยให้ถูกชกหน้า อยากรู้ว่านายพิธาจะว่าอย่างไร

 

รวมทั้ง สส.เพื่อไทยบางคนลุกขึ้นมาต่อว่าพรรคก้าวไกลที่ใช้กระบวนการไอโอมาโจมตีพรรคเพื่อไทยว่าจะหักหลังพรรคก้าวไกล ทั้งที่ข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นอย่างนั้น เชื่อว่าพรรค เพื่อไทยจะไม่ปล่อยให้เสียงแตกโดยเด็ดขาด 

 

นัดสื่อแถลง ปมประธานสภาฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังรัฐพิธีประชุมรัฐสภาเสร็จสิ้น พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย จะแถลงข่าวร่วมกันในปมประธานสภาฯ ช่วงเวลา 20:00 น. วันนี้(3ก.ค.2566) ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์  กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นโรงแรมเดิมที่ในอดีตหลังการเลือกตั้ง 2562 ปรากฏว่า 6 พรรคฝ่ายประชาธิปไตย ได้เคยแถลงจับมือประกาศชัยชนะ หลังการเลือกตั้ง 2562

 

และในวันนั้นมีการเสนอ ‘ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ’ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แต่ท้ายที่สุด 6 พรรคฝ่ายประชาธิปไตยก็พ่ายแพ้ และกลับมาเป็นฝ่ายค้าน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ