ข่าว

ลับสุดยอด ‘สุทิน’ อุบชื่อ ‘ประธานสภาฯ’ ตามมติ สส.เพื่อไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย อุบชื่อ 'ประธานสภาฯ' ตามมติที่ประชุม สส.เพื่อไทย เชื่อเป็นแนวทางที่ประชาชนมีความสุข ลุ้น ผลสรุป 'ก้าวไกล-เพื่อไทย' หลังงานรัฐพิธีเปิดสภา ย้ำ 8 พรรคจับมือ 'ตั้งรัฐบาล' ได้แน่

นายสุทิน คลังแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยหลังการประชุม สส.พรรคเพื่อไทย ว่า ในส่วนของที่ประชุม สส.ได้ข้อสรุปเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร แล้ว

 

และหลังจากนั้น จะเสนอให้ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยพิจารณาอีกครั้ง โดยยืนยันว่า เป็นแนวทางที่ประชาชนไม่ผิดหวัง 

 

โดยคาดว่าช่วงค่ำ หรือ ดึกของวันนี้(3 ก.ค.2566) จะได้ข้อยุติร่วมกันกับพรรคก้าวไกล และจะเข้าสู่กระบวนการลงมติในวันพรุ่งนี้(4 ก.ค.2566) โดยที่ทุกคนจะมีแนวทางในการลงมติอยู่แล้ว และจะเป็นแนวทางที่จะทำให้ประชาชนมีความสุข

 

ส่วนตำแหน่ง ประธานสภาฯ จะเป็นชื่อของหัวหน้าพรรคประชาชาติ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หรือไม่ ต้องรอให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณา และแถลงอย่างเป็นทางการต่อไป

 

"ไม่ว่าเรื่องนี้จะจบอย่างไร เชื่อว่า พรรคเพื่อไทยจะสามารถอธิบายเหตุผลให้กับประชาชนได้รับทราบได้ และจะทำให้ประชาชนมีความสุขมากขึ้นกว่า 2-3 วันที่ผ่านมา"

 

ลับสุดยอด ‘สุทิน’ อุบชื่อ ‘ประธานสภาฯ’ ตามมติ สส.เพื่อไทย

นายสุทิน ยังมั่นใจว่า พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลจะจับมือกันจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ส่วนทิศทางการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีออกมาเป็นอย่างไร ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

 

"แต่ยืนยันว่า การจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรค จะไม่ล่ม ยังเดินหน้าไปด้วยกันแน่นอน"

 

ส่วนบรรยากาศในการประชุม สส. พรรคเพื่อไทยวันนี้ นายสุทิน เปิดเผย ว่า เป็นไปได้ด้วยดี ไม่ดุเดือดเหมือนครั้งที่แล้ว ทุกอย่างคุยกันด้วยเหตุและผล

 

ทั้งนี้ มีรายงานว่า หลังที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีข้อสรุปเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ จะโทรศัพท์แจ้งผลไปยังเลขาธิการพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธร ในฐานะทีมเจรจา

 

หากทั้งสองฝ่ายได้ข้อยุติร่วมกัน จะแถลงร่วมกันหลังงานรัฐพิธี โดยจะแจ้งสถานที่อีกครั้ง แต่หากยังไม่ได้ข้อสรุปร่วมกัน พรรคเพื่อไทยจะแถลงหลังงานรัฐพิธี ที่ทำการพรรคเพื่อไทย

 

อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพือ่ไทย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ