ข่าว

ทำไม 'เพื่อไทย' อยากได้เก้าอี้ประธานสภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เก้าอี้ประธานสภาฯ ยังไม่ได้ข้อสรุป ในวงประชุมเผย "พรรคเพื่อไทย" เปิดปมชิงเก้าอี้ ทำเอาพรรคร่วมต่างเข้าใจ สส.ในพรรคมีคนหลายช่วงอายุ คิดเห็นไม่ตรงกัน ต่างจากพรรคก้าวไกลที่ สส.หน้าใหม่ ยังมีความเห็นเรื่องการเมืองไม่มากนัก คาดจบก่อนเที่ยงพรุ่งนี้ (3 ก.ค. 2566)

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวภายหลังพรรคร่วม "จัดตั้งรัฐบาล" นัดประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการทำงาน รวมถึงในวงประชุมยังมีการพูดถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่พรรคก้าวไกลในฐานะพรรคการเมืองแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ยังไม่สามารถตกลงเงื่อนไขกับพรรคเพื่อไทยได้ว่าโควตาดังกล่าวควรจะเป็นของใคร 

บรรยากาศในวงประชุมเป็นไปด้วยความราบรื่น "พรรคเพื่อไทย" ได้บอกถึงเหตุผลที่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องนี้ เพราะสมาชิกในพรรคนั้นมีหลายช่วงอายุ และหลายคนก็เป็น สส.ผู้ใหญ่ จึงทำให้มีความคิดเห็นที่หลากหลาย ต่างจาก "พรรคก้าวไกล" ที่สมาชิกพรรคส่วนใหญ่เป็นคนหน้าใหม่ ความคิดเห็นทางการเมืองอาจยังมีไม่มากนัก พร้อมปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แกนนำพรรคก้าวไกล และพรรคร่วมฯ ต่างเข้าใจถึงสถานการณ์ของ "พรรคเพื่อไทย" จึงขอรอความชัดเจนสุดท้ายอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค. 2566) ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีกำหนดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และประชุม สส. ช่วงเช้า ก่อนเดินทางเข้าร่วมงานรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาในช่วงบ่าย 

 

 

ขณะเดียวกันยังทราบว่า ในวงประชุมมีสมาชิกบางคนเสนอให้ขอเลื่อนวันประชุมสภาฯ นัดแรกที่มีวาระสำคัญ คือ เลือกประธานสภาฯ ออกไปก่อน เผื่อผลการเจรจายังไม่ลงตัว ทว่าเสียงสมาชิกส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการเลื่อน เหตุเพราะต้องการรีบทำงานให้ประชาชน "เราเสียเวลามามากพอแล้ว" 

 

 

ทั้งนี้ คาดว่าในวันที่ 4 ก.ค. 2566 ก่อนโหวตเลือกประธานสภาฯ พรรคร่วม "จัดตั้งรัฐบาล" จะนัดหมายร่วมหารือกันก่อนเพื่อความเข้าใจตรงกัน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ