ข่าว

‘หมอชลน่าน’ โอดพูด คลุมถุงชน ถูกตีความผิด ย้ำ พท.มีแผนเดียว ‘พิธา’ นายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอชลน่าน' งง ข่าวยอมถอยประธานสภา แลกเงื่อนไขนำตั้งรัฐบาลเอง ชี้ คนปล่อยข่าวอ้างตัวเป็นคนในยิ่งส่งผลให้ตกเป็นจำเลยเข้าไปอีก ยันเพื่อไทยมีแผนเดียว หนุน 'ก้าวไกล' ตั้งรัฐบาล ดัน 'พิธา' เป็นนายกฯ ให้ได้

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกระแสข่าวว่ามีการตกลงเรื่องประธานสภา กับพรรคก้าวไกลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยพรรคเพื่อไทยจะยอมถอยให้ ซึ่งมีเงื่อนไขคือหากว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่สามารถผ่านการโหวตเป็นนายกรัฐมนตรีได้ พรรคเพื่อไทยจะขอเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเอง พร้อมกับได้ตำแหน่งรองประธานสภาสองตำแหน่งนั้น

นพ.ชลน่าน ระบุว่า ตนก็ไม่รู้ที่มาที่ไปของข่าวดังกล่าว ซึ่งเมื่อวานนี้ก็ยังอยู่กับเลขาธิการพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง และรองหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย ก็ยังมีการพูดคุยถึงแนวทางต่างๆที่เราจะไปพูดคุย เจรจากับพรรคก้าวไกล รวมถึงกระบวนการเพื่อขอมติพรรคในวันที่ 3 กรกฎาคม ก่อนที่จะมีการโหวตประธานสภาในวันที่ 4 กรกฎาคม

 

ยันเพื่อไทยไม่มีแผน 2 แผน 3

นพ.ชลน่าน ยอมรับว่าแปลกใจกับข่าวที่ออกมา ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องของการปล่อยข่าวมากกว่า ยิ่งปล่อยข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะไปเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ตนก็พูดมาตลอด ว่าเพื่อไทยไม่มีแผน 2 แผน 3 เพราะเราเคารพพรรคแกนนำ เรามีแผนเดียวคือสนับสนุนพรรคแกนนำและสนับสนุนให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น

 

เพราะหากเราไปพูดถึงแผน 2 แผน 3 มันก็คือการสมมุติหากใช้คำว่า “ถ้า” มันก็จะถูกตีความเยอะ เพราะฉะนั้นจะมาบอกว่าเราไปขอเป็นแกนนำอะไรต่างๆ ยืนยันมันไม่มี ในสิ่งที่ได้พูดคุยกัน และในสิ่งที่ตนได้สื่อสารออกไป

 

นพ.ชลน่าน กล่าวย้ำว่า ตนนั้นคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก บางคนไปตีความ สิ่งที่ตนสื่อสารออกไปผิด ที่ตนให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ว่าเปรียบประชาชนเป็นพ่อแม่ เมื่อพ่อแม่ให้เขามาอย่างไรเราก็ต้องทำ แม้เราไม่เห็นด้วยในเรื่องนั้นตนก็เลยเปรียบเทียบ ให้ฟังกลับไปตีความตนผิด กลายเป็นว่าไม่รักกัน มันไม่ใช่ไม่รักกัน 

 

การคลุมถุงชนมันไม่ใช่ว่ารักหรือไม่รัก จริงอยู่ส่วนหนึ่งที่อาจมีไม่รักแต่ถูกจับมาแต่ง บางครอบครัวเขาไม่เคยเจอกันเลยแต่ถูกจับมาแต่งเขาก็รักกัน เป็นคู่ชีวิตที่ยั่งยืน อย่างเช่นคนจีนที่มีครอบครัวเข้มแข็ง ความหมายของตนเพียงแค่จะต้องการให้เห็นความสำคัญของประชาชน ว่าเขามอบอำนาจมาให้เราเหมือนพ่อเหมือนแม่ ดังนั้นเราเองไม่มีสิทธิ์ที่จะไปคิดอย่างอื่นเลย ตนต้องการจะเปรียบเทียบเท่านี้ แต่อาจจะสื่อสารไขว้เขวก็ต้องขออภัย

 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจะไม่เป็นเงื่อนไข ที่จะไปทำให้การจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ จุดมุ่งหมายก็คือการทำให้นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีให้ได้ และให้พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ นี่คือสูตรเดียวของพรรคเพื่อไทยไม่มีการคิดอย่างอื่นเลย

 

เมื่อถามย้ำถึงกระแสข่าวที่ระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้ตำแหน่งรองประธานสภาสองคน และเป็นเงื่อนไขในการจัดตั้งรัฐบาลแทนหากก้าวไกลทำไม่สำเร็จนั้น นพ.ชลน่าน ยืนยัน เป็นการปล่อยข่าว ระดับแกนนำเองก็ยัง งง ว่ามายังไง เพราะไม่ใช่ผลดีกับพรรคแน่นอน และคนที่ปล่อยข่าวมาอ้างตัวว่าเป็นแหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย อย่างนี้ยิ่งส่งผลไม่ดี ยิ่งทำให้เราตกเป็นจำเลยเข้าไปอีก

 

“ผมขอย้ำอีกครั้งว่า พรรคเพื่อไทยยึดมั่นในฉันทามติของประชาชน สนับสนุนนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยที่พรรคเพื่อไทยจะไม่เป็นเงื่อนไขในการที่จะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลไม่ประสบความสำเร็จ”นพ.ชลน่าน กล่าวยืนยัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ