ข่าว

ด้อมส้ม ยิ้ม   'เพื่อไทย'  ยอมถอย  ส่ง 'ประธานสภา' ให้ ก้าวไกล 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงในพรรคเพื่อไทย บอกกับทีมข่าว  "เนชั่นทีวี"  ปิดฉากมหากาพย์ "ประธานสภา" สรุป  "เพื่อไทย" ยอมถอยให้ พรรคก้าวไกล   ภายใต้เงื่อนไข หาก "พิธา"  ฝ่าด่านเสียงโหวตขึ้นนายกฯไม่ได้   ถึงคราว"เพื่อไทย" จะรับหน้าที่เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย  ให้สัมภาษณ์กับ ผู้สื่อข่าว "เนชั่นทีวี" ว่า  ตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร " ประธานสภา" ที่เป็นประเด็นความเหมาะสม ระหว่างพรรคเพื่อไทย กับ พรรคก้าวไกล  ขะณนี้ได้ข้อยุติแล้ว โดยพรรคก้าวไกล จะได้ตำแหน่งประธานสภา  ส่วนพรรคเพื่อไทยได้ตำแหน่งรองประธานสภา  2 ตำแหน่ง บนเงื่อนไขว่าทั้ง 8 พรรคร่วม  จะสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี 

 


อย่างไรก็ตาม หากนายพิธาไม่สามารถดึงเสียงสว. ที่จะมีเสียงโหวตสนับสนุนเข้ามา  ทางพรรคเพื่อไทย จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคก้าวไกลอยู่ช่วยพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลไม่แยกตัวออกไปไหน   ซึ่งแนวทางนี้เมื่อ ทางสส. เพื่อไทยรับทราบ ก็มีบางส่วนยอมรับว่าขัดความรู้สึกบ้าง แต่เมื่อได้รับฟังการชี้แจงถึงเป้าหมายในการจัดตั้งรัฐบาลที่พรรคก้าวไก ลจะยืนข้างพรรคเพื่อไทยไม่แยกตัวไปไหนกรณีที่เพื่อไทยเป็นแกนนำ ทำให้ สส. รับฟังเหตุผลดังกล่าว   และในประเด็น "ประธานสภา" ทางพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ยังมีความเห็นร่วมกันว่า จะไม่ให้สมาชิกของทั้งสองพรรค ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว เพราะเกรงจะกระทบต่อการหารือแกนนำ 8 พรรคร่วม ที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 ก.ค.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ