ข่าว

‘ชัยวุฒิ’ มองสเปค ‘ประธานสภา’ สส.ต้องยอมรับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัยวุฒิ มองสเปค ‘ประธานสภาฯ’ ต้องเป็นที่ยอมรับของ สส. เรื่องอายุ-ประสบการณ์ มีผล เชื่อฝ่ายเสียงข้างน้อยส่งชื่อแข่งแน่ รอถกร่วมก่อน คาดเปิดชื่อวันโหวต- เผย พปชร. ทิศทางชัด 2 ก.ค.นี้

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงทิศทางการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ ถือเป็นตำแหน่งที่สำคัญ จึงอยากให้เป็นคนที่มีประสบการณ์ เข้าใจงานและหน้าที่ของรัฐสภา ในการที่จะต้องประสานงานร่วมกับทุกพรรคการเมือง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด และอยากให้คนที่เป็นที่ยอมรับ

 

เมื่อถามว่า การโหวตเลือกประธานสภา พรรค พปชร. มีมติแล้วหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เท่าที่ทราบวันนี้เราต้องรอพรรคการเมืองเสียงข้างมากก่อน เพราะการโหวตในสภา คนที่มีเสียงข้างมาก จะเป็นคนที่เสนอชื่อประธานสภา และน่าจะมีโอกาสได้เป็น จึงต้องฟังเสียงข้างมากก่อนว่า เขาจะตกลงกันอย่างไร แล้วเราจึงมาคุยกันว่าเราจะเสนอใคร ให้มีการแข่งขัน โดยปกติพรรคทั้งสองฝั่งก็จะมีการส่งชื่อมาเพื่อแข่งกันในสภา

 

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกรณีที่พรรคก้าวไกล เสนอชื่อ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก ชิงตำแหน่งประธานสภา ทั้งที่อายุยังน้อยและเป็น ส.ส. สมัยที่สอง นายชัยวุฒิ กล่าวว่า อย่าให้ตนตอบเลยดีกว่า ตนขอก้าวข้ามความขัดแย้ง

 

เปิดสเปคประธานสภา สส.ต้องยอรับ

เมื่อถามย้ำว่า สเปคประธานสภาในอุดมคติ นายชัยวุฒิ เป็นอย่างไร รองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวว่า อย่างที่บอกต้องเป็นที่ยอมรับของ สส. และสามารถทำงานร่วมได้กับทุกคน เพราะบรรยากาศการเมืองตอนนี้ถ้ามีความขัดแย้งกันมาก หรือไม่เป็นที่ยอมรับก็เชื่อว่าบรรยากาศก็คงจะไม่ดี เพราะตำแหน่งประธานสภาต้องควบคุมการประชุมและควบคุมการทำงานของสภาให้เรียบร้อย ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

 

เมื่อถามว่า ที่บอกรอให้พรรคเสียงข้างมากเสมอเสนอชื่อก่อน แล้วพรรคเสียงข้างน้อยเสนอชื่อนั้น แสดงว่าจะเสนอชื่อประธานสภาแข่งใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความคิดส่วนตัว โดยหลักการเวลามีการโหวตเลือกประธานสภา จะมีการเสนอชื่อในฝั่งพรรคเสียงข้างมาก และพรรคอีกฝ่ายหนึ่งในเสียงข้างน้อย มาโหวตแข่งกันซึ่งเป็นเรื่องปกติ

 

เมื่อถามว่า วัยวุฒิมีส่วนสำคัญหรือไม่ในเรื่องตำแหน่งประธานสภา นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ส่วนตัวตนคิดว่าเรื่องอายุและประสบการณ์ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ต้องพิจารณาด้วย 

 

แต่หลักการสำคัญที่สุดอยากได้คนที่สามารถประสานงานกับทุกฝ่ายได้ เพื่อทำให้บรรยากาศในการประชุมเดินหน้าไปได้ เพราะประธานสภาไม่ใช่ของพรรคใดพรรคหนึ่ง คือประมุขของฝ่ายนิติบัญญัติเพื่อทำให้งานสภาเดินหน้า ไม่ใช่ทำงานเพื่อสนองนโยบายพรรคใดพรรคหนึ่ง

 

"ผมจำได้ว่าหลายคนพอเป็นประธานสภา ต้องลดบทบาททางการเมืองลง เพราะต้องเป็นประธานของทุกคนในที่ประชุมจึงฝากเรื่องนี้ไว้เป็นข้อคิด เราต้องเลือกคนที่ทำให้สภาเดินหน้าไปได้อย่าให้มันขัดแย้งกันดีกว่า"

 

เมื่อถามว่า ฝ่ายเสียงข้างน้อยมีการพูดถึงเรื่องชื่อประธานสภาแล้วหรือยัง นายชัยวุฒิ กล่าวว่า เชื่อว่ามีการพูดคุยกันแล้วภายในของแต่ละพรรค และจะมาประชุมร่วมกันเพื่อมีมติว่า กลุ่มพวกเราจะเสนอใคร ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีแหละต้องรอดูว่าจะมีการแถลงข่าวอีกครั้งหรือไม่ แต่เชื่อว่าจะทราบในวันโหวต ส่วนพรรค พปชร. ก็น่าเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปในวันปฐ นิเทศ สส. 2 ก.ค.นี้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ