ข่าว

แรงทะลุเวลา จาก 'ฟ้ารักพ่อ' ยุคธนาธร สู่ 'ด้อมส้ม' ของพิธา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลังคนรุ่นใหม่ พลิกโฉมการเมือง จาก 'ฟ้ารักพ่อ' ยุคธนาธร สู่ 'ด้อมส้ม' ของพิธา ว่ากันว่าเปรียบดั่งผนังทองแดงกำแพงเหล็ก

ด้อมส้ม วลีฮิตทางการเมืองนับตั้งแต่การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งปี 2566  มีรากศัพท์มาจาก Fanclub และ Kingdom  หมายถึง แฟนคลับของพรรคก้าวไกล ที่มีสัญลักษณ์ สามเหลี่ยมสีส้ม

 

ย้อนกลับไปปี 2561  การประกาศเข้าสู่เวทีการเมืองไทยในนามของพรรคอนาคตใหม่ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นักธุรกิจหนุ่ม อดีตรองประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทไทยซัมมิท ได้รับการตอบรับอย่างดี เพราะนอกจากความสามารถด้านธุรกิจที่มีผลงานจับต้องได้แล้ว ยังมีแนวคิดทางการเมืองที่ทันสมัย ก้าวหน้า และยังหน้าตาดีเข้ากับยุคสมัย

ก่อนหน้านั้น มีละครเรื่อง ดอกส้มสีทองมีเนื้อหา กลายเป็นกระแสที่คนพูดถึงอย่างมาก เนื่องจากตัวละครหลักหญิงชื่อ ฟ้า หรือ เรยา ที่มีบุคลิกแตกต่างจากตัวละครหลักทั่วไปในยุคนั้น มีบุคลิกฝีปากกล้า เปิดกว้างต่อเรื่องเพศ มีความทะเยอทะยานสูง รับบทโดย ชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต ถูกดันจากหน่วยงานด้านวัฒนธรรมหลายราย จนต้องยอมปรับเรตติ้งให้ผู้ชมที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปี ต้องได้รับคำแนะนำจากผู้ปกครอง

 

ฟ้ารักพ่อ เป็นประโยคที่แสดงความพึงพอใจต่อชายที่มีอายุมาก ที่หน้าตาดีหรือฐานะดี  หรือทั้ง 2 อย่าง ได้รับความนิยมในหมู่คนหลากหลายทางเพศ ใช้เพิ่มอรรถรสในการแสดงความเห็นในโลกออนไลน์ คำนี้ถูกใช้มาเรื่อยๆ จนถึงยุคโซเชียล ก็มีการแชร์รูปภาพผู้ชายวัยกลางคนหน้าตาดี  จากฟ้ารักพ่อในละคร  กลายเป็นวลีฮิต ฟ้ารักพ่อ  เมื่อธนาธรเดินสายหาเสียงเลือกตั้ง

 

หลังจากการเลือกตั้งปี 2562 ศาลรัฐธรรมนูญสั่งปิดฉากพรรคอนาคตใหม่ ที่มีอายุการเมือง 1 ปี 4 เดือน18 วัน และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี ธนาธร นำกลุ่มผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ออกไปตั้งกลุ่มก้าวหน้า ขับเคลื่อนการเมืองนอกสภา และ ผลักดันแนวคิดการเมืองในรูปแบบของพรรคอนาคตใหม่ในหมู่เยาวชนคนรุ่นใหม่  และหันไปเล่นการเมืองในระดับท้องถิ่น  แจ้งเกิดในเวที อบจ.ได้ ในบางพื้นที่

ปัจจุบันนี้กลุ่มก้าวหน้า กำลังขยายเครือข่ายสู่เวทีอบต. ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในอีกปีกว่าๆ ส่วน สส.พรรคอนาคตใหม่ ในขณะนั้น ก็ย้ายไปสังกัดพรรคก้าวไกล โดยธนาธรเลือก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์  เป็นทายาททางการเมือง

 

การเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียวปี 2562 พรรคอนาคตใหม่ ได้เสียงสนับสนุน กว่า 6 ล้าน 2แสนคะแนน ได้ สส. แบบจัดสรรปันส่วนผสมราวครึ่งร้อย ผ่านมาสี่ปี คะแนนในส่วนนี้ เพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว เพราะพรรคก้าวไกล กวาดคะแนน สส.บัญชีรายชื่อตามการเลือกตั้งแบบใหม่ไปถึง 14 ล้านคะแนน แม้คำนวณแล้วจะได้สส.บัญชีรายชื่อน้อยกว่า แต่รวมทั้งสองระบบแล้วก็มากกว่า พรรคที่ถูกยุบไป เท่าตัว  

 

ฟ้ารักพ่อจากอนาคตใหม่ของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  จึงกลายมาเป็น ด้อมส้ม ผนังทองแดงกำแพงเหล็กให้พรรคก้าวไกลของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในขณะนี้

 

พิธา เซลฟี่ กับแฟนคลับที่่่สมุทรสาคร

 

 

logoline