ข่าว

ปมเก้าอี้ ‘ประธานสภา’ ไม่ลงตัว เหตุสภาฯ ยังไม่แจ้งเปิดประชุมสภานัดแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภาฯ ยังไม่แจ้งประชุมสภานัดแรก เพื่อเลือก ‘ประธานสภา’ คาดเหตุ 2 พรรคใหญ่ ‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ ดีลเก้าอี้ประธานสภายังไม่ลงตัว แต่ยังมีช่องได้ถึง 12 ก.ค.นี้ ระบุ 'พีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค' รวมไทยสร้างชาติ ยังไม่มารายงานตัว

ความเคลื่อนไหวที่อาคารรัฐสภา นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรลงนามในหนังสือ แจ้งสมาชิกรัฐสภาทั้ง สส. และ สว. ขอเชิญเข้าร่วมพิธีเปิดประชุมรัฐสภาวันที่ 3 กรกฎาคมเวลา 17.00 น ณ ห้องโถง พิธีชั้น 11 อาคารรัฐสภา  กรุงเทพฯ ซึ่งตามกำหนดการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีจะเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดประชุมรัฐสภา

ในงานรัฐพิธีนี้ จะมีนายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี คณะทูต ทูตานุทูตประเทศต่างๆ ประธานศาลฎีกา และประธานองค์กรอิสระเข้าร่วม กว่า1,000 คน 

 

ทั้งนี้ได้แนบคำแนะนำ สำหรับสมาชิกรัฐสภาในพิธีเปิดประชุม ทั้งขั้นตอน ต่างๆ และ เครื่องแบบการแต่งกายด้วย

 

ส่วนวันที่ 4 ก.ค. 2566 เดิมที่วางไว้เป็นกำหนดวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการทำหนังสือเชิญสมาชิก สส. และสว.เข้าร่วมประชุม

 

 โดยมีรายงานว่า สภาฯจะขอประเมินสถานการณ์ความพร้อมในการเลือกประธานสภาฯ อีกครั้งก่อน เนื่องจากขณะนี้ทั้ง 2 พรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ยังไม่ลงตัวในตำแหน่งนี้ คาดว่าต้องรอการหารือของ 8 พรรคการเมืองในวันที่ 2 กรกฎาคมนี้ 

 

เปิดสภาฯแจ้งล่วงหน้า 3 วัน

และตามขั้นตอนสภาฯจะต้องทำหนังสือแจ้งสมาชิกให้รับทราบก่อน 3 วันที่จะมีการ ประชุม และตามกรอบเวลาตามระเบียบ วันประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรกจะต้องเปิดประชุมภายใน10 วัน นับตั้งแต่มีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภา ซึ่งจะตรงกับวันที่ 12 ก.ค. 2566

 

‘พีระพันธ์ุ’ ยังไม่มารายงานตัว

สำหรับวันนี้(29 มิ.ย. 2566) นับเป็นวันที่ 10 ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดให้ สส.มารายงานตัว จนถึงขณะนี้ ยังขาดอีก 1 คนคือ นายพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค สส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ที่ยังไม่ได้มีการนัดหมายว่าจะเดินทางมารายงานตัวเมื่อใด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ