ข่าว

กกต.โบ้ยเชิญ ‘พิธา’ สอบปมถือหุ้นสื่อ เป็นอำนาจคณะกรรมการสืบสวนฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. โบ้ยเป็นอำนาจคณะกรรมการสืบสวน เชิญ ‘พิธา’ ให้ข้อมูลถือหุ้นสื่อ เผย ยังไม่มีการขอขยายกรอบเวลา ระบุ เงื่อนเวลา 'โหวตเลือกนายกฯ' ไม่ใช่ประเด็นประกอบการพิจารณา ของ กกต.

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมชี้แจงการตรวจสอบบัญชีรายรับและรายจ่ายในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

 

โดยก่อนเริ่มประชุม ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึง ความคืบหน้าการสืบสวนไต่สวน ปมถือหุ้นสื่อitv ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานจากคณะกรรมการสืบสวนความผิดของนายพิธา ตามมาตรา 151 (รู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติแต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้ง) ใกล้จะสมบูรณ์แล้ว และยังไม่มีการขอขยายเวลา หลังจากจะครบระยะเวลาในวันที่ 3 ก.ค. 2566

 

ส่วนการส่งหนังสือเชิญนายพิธา นั้น ทางสำนักงาน กกต. ยังไม่ทราบ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ จะทราบก็ต่อเมื่อมีการส่งรายงานหลังการสอบสวนเสร็จสิ้น แต่ตามหลักการ คณะกรรมการต้องมีการสอบสวน เพื่อแสวงหาพยานหลักฐานให้ได้มากที่สุด เนื่องจากเป็นคดีอาญา ที่ต้องใช้หลักฐานยื่นต่อศาล

 

ขณะที่การดำเนิการตามมาตรา 82 จะใช้วิธีการพิจารณา ซึ่งเป็นอำนาจของคณะกรรมการในการดำเนินการเรื่องนี้ ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาหรือไต่สวนอีก

 

โดย กกต. อาจจะใช้ข้อมูลจากคณะกรรมการเพื่อพิจารณาตามมาตรา 151 ว่า มีหลักฐานและมีความเห็นเพียงพอ ที่จะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบสมาชิกสภาพของนายพิธา

 

ส่วนมีความจำเป็นหรือไม่ ที่ต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นายแสวง ระบุว่า ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ กกต.จะต้องพิจารณา แต่การยื่นตามมาตรา 82 คือ การเปลี่ยนโหมดมาพิจารณากรณีที่ได้รับการรองเป็น สส. เพียง 1 สัปดาห์ และเริ่มมีการมาร้องเรียนต่อ กกต. ส่วนตัวจึงคาดว่า กกต.น่าจะหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาพิจารณา

 

ส่วนกรณีที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. มาพบ กกต. กรณี นายพิธา ถือหุ้นสื่อ เมื่อวานนี้ ถือเป็นการนำข้อมูลมาให้เพิ่มเติม ซึ่ง สำนักเลขา กกต.จะนำข้อมูลดังกล่าวไปประกอบกันเพื่อเสนอต่อ กกต.ต่อไป

 

logoline