ข่าว

'อาจารย์ม.ราม' เผยเหตุผล 'ตั้งรัฐใหม่' ทำไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อาจารย์ม.ราม' เผยอดีตเคยมี 'แบ่งแยกดินแดน' ด้านศาสนา แต่ล้มเหลว เชื่อรื้อฟื้นความคิด แฝงการเมือง ส่วนตัวมองกิจกรรมกลุ่มนักศึกษา ตั้งคำถาม 'ประชามติ' เพื่อหาทางออกอย่างสันติ

ภายในงานเสวนา "ฤา รัฐนั้นจะเป็นเพียงความฝัน : ทบทวน วิเคราะห์ คลี่คลาย วาทกรรมว่าด้วย 'การแบ่งแยกดินแดน' ในรัฐไทย" ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งเป็นประเด็นร้อนหลังจากที่ "ขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ" จัดกิจกรรม การกำหนดอนาคตตนเองกับสันติภาพปาตานี เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยมีการถามความเห็นที่จะให้ชาวปาตานีออกเสียงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชได้อย่างถูกต้องกฎหมาย จนหลายฝ่ายเกิดความกังวล

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม ผศ.ดร.มูฮัมหมัดอิลยาส หญ้าปรัง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เห็นการ "แบ่งแยกดินแดน" เกิดขึ้นหรือไม่ ได้รับคำตอบว่า ความคิดในการแบ่งแยกดินแดนเป็นความคิดที่เก่ามาก หายไปแล้ว แต่แน่นอนที่พูดกันขึ้นมา เพราะเกิดจากปัจจัยทางสังคมการเมือง

 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการเมืองในปัจจุบัน ฉะนั้นเลยถูกหยิบสร้างขึ้นมา และด้วยตัวมันเองเคยมีความคิดนี้ อดีตเคยเกิดการทดลองรัฐศาสนาต่างๆ แต่ปรากฏว่า ล้มเหลว เพราะฉะนั้นปัจจุบันการต่อสู้ของกลุ่มคน ต่อสู้เพื่อที่จะมีอำนาจในการจัดสรรทรัพยากร ดูแลรักษาอัตลักษณ์ของตนเอง ที่จะมีระบบการเมืองการปกครองที่ตัวเองสามารถดูแลตนเองได้ แต่อาจจะไม่ใช่ในลักษณะแบ่งแยกดินแดน

 

ส่วนจะเกิดขึ้นในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ หรือไม่ ผศ.ดร.มูฮัมหมัดอิลยาส ระบุว่า ปัจจุบันความคิดจัดตั้งรัฐในสมัยใหม่ที่แยกตัวออกไป ก็ไม่สามารถทำได้ แล้วในเชิงของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระบบระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการบริหารจัดการในลักษณะที่เกี่ยวข้องกับศาสนาด้วย ดังนั้นความกังวลต่างๆที่จะแบ่งแยกดินแดนเป็นเรื่องการเมืองมากกว่า

 

ส่วนจะหากเกิดการแบ่งแยกดินแดนขึ้นจริง จะมีความรุนแรงหรือไม่ มองว่า ไม่ควรจะมีคำถามเช่นนี้เกิดขึ้น เพราะดินแดนไม่ใช่เรื่องแบ่งกันง่ายๆเหมือนเค้ก เหมือนหมูสับหรือปลา เนื่องจากต้องประกอบไปด้วยหลายอย่าง คำถามเหล่านี้ถามได้ แต่เป็นคำถามที่เรียกว่า ผิดที่ผิดทาง เป็นคำถามที่มีความคิดทางการเมืองบางอย่างอยู่เบื้องหลัง 

 

แต่ไม่ได้จะบอกว่าถามไม่ได้ แต่ต้องการชี้ให้เห็นว่า บางครั้งการถามผู้อาจแฝงไปด้วยผลทางการเมืองบางอย่าง


ผศ.ดร.มูฮัมหมัดอิลยาส  ระบุถึงกิจกรรมของขบวนการนักศึกษาแห่งชาติว่า จริงๆแล้วไม่ใช่เรื่องประชามติ และขอยืนยันเป็นเรื่องที่นักศึกษาสอบถามว่า "เราจะทำประชามติกันหรือไม่ ไม่ใช่จะทำประชามติเพื่อแยกตัว" หมายความว่า เมื่อมีการต่อสู้มีความรุนแรงเหมือนที่ผ่านมาเกือบจะ 20 ปีแล้ว เรามีวิธีไหนบ้างที่จะไม่ใช้ความรุนแรง 

 

อีกทั้งคำถามก็ไม่ได้ถามว่า เรามาแบ่งแยกดินแดนกันดีหรือไม่ แต่เขาใช้คำถามว่า เราจะมีสิทธิ์ในการตั้งคำถามประชาติเรื่องเป็นเอกราชหรือไม่ ซึ่งไม่ได้เป็นคำถามจะแบ่งแยกดินแดน ในทางกลับกันเป็นการแสวงหาแนวทางใหม่ๆ โดยไม่ใช้กำลังอาวุธ และเป็นเรื่องของนักศึกษาในชั้นเรียน ดังนั้นสามารถถามได้

งานเสวนา

logoline