ข่าว

‘ประธาน กกต.’ เผยเชิญ ‘พิธา’ แจงปมถือหุ้นสื่อ เป็นอำนาจคกก.ไต่สวนฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธาน กกต. เผยมอบ แสวง บุญมี เลขาฯกกต. ทำตามอำนาจหน้าที่ หลังหารือคณะ สว. บอกจะเชิญ ‘พิธา’ ชี้แจงหรือไม่ เป็นอำนาจของคณะกรรมการไต่สวนฯ

ความคืบหน้าหลัง กกต.มีมติตั้งคณะกรรมการไต่สวนสืบสวน ขึ้นมาตรวจสอบกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และรู้ว่าไม่มีสิทธิแต่ยังลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามมาตรา 42(3) และ มาตรา 151 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.หรือไม่

 

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างที่คณะกรรมการไต่สวนฯ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญดำเนินการสืบสวนหาข้อเท็จจริงว่ามีมูลตามความที่ปรากฎออกมาหรือไม่ 

 

โดยนอกจากพยานเอกสารที่เป็นบันทึกการประชุมผู้ถือหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด (มหาชน) คลิปเสียงบันทึกการประชุม บัญชีทรัพย์สินและหนี้สินที่ยื่นแจ้งต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลักฐานการถือครองหุ้นต่างๆ แล้ว 

 

สิ่งสำคัญคือ การเชิญ นายพิธา ในฐานะผู้ถูกร้องมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม รวมทั้งอาจจะมีการขอเรียกพยานหลักฐานเพิ่ม ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ 

 

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวถึงการหารือร่วมกับ นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการ การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมทางการเมือง วุฒิสภา และคณะ พร้อมรับมอบหลักฐานการถือครองหุ้นสื่อ ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่า จะมอบให้ นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ตามหลักการปฏิบัติงาน

 

ส่วนกระแสข่าวว่าได้ส่งหนังสือเชิญให้นายพิธาเข้ามาชี้แจงนั้น นายอิทธิพร บอกว่า ถ้าจะมีหนังสือเชิญน่าจะเป็นหนังสือเชิญที่ออกโดยคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนฯ ที่ตั้งขึ้นตามมติที่ประชุม กกต. เมื่อ 9 มิถุนายน 2566

 

"เพราะขณะนี้เรื่องปมถือหุ้นสื่อ อยู่ในความรับผิดชอบของคณะกรรมการไต่สวนชุดดังกล่าว ซึ่งจะมีอำนาจและหน้าที่ในการเชิญบุคคลมาให้ถ้อยคำหรือให้ส่งเอกสาร" ประธาน กกต. กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ