ข่าว

วงใน 'เพื่อไทย' เปิดสูตรใหม่ 15+1 / 13+1 ยุติเก้าอี้ 'ประธานสภา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วงในพรรค "เพื่อไทย" เปิดโมเดลใหม่ ยุติปัญหาตำแหน่ง "ประธานสภา" โดยฝั่งพรรคเสียงเป็นอันดับ 2 จะเสนอ สูตรใหม่ ขอ 13 รัฐมนตรี บวก 1 ประธานสภา และให้โควตากับพรรคก้าวไกล 15 รัฐมนตรี และ 1 นายกรัฐมนตรี เชื่อหากเป็นสูตรนี้ ไม่มีฝ่ายใดเสียหน้า

แหล่งข่าวจากพรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า  ปัญหาในตำแหน่ง  ประธานสภาผู้แทนราษฎร "ประธานสภา"   แม้แกนนำพรรคเพื่อไทย จะเคยประกาศว่า  ต้องฟังท่าทีจากพรรคเสียงข้างมาก ( พรรคก้าวไกล) แต่เมื่อฟังเสียงและความเห็นจากสส. ภายในพรรคเพื่อไทย  ต่างยืนยันว่าตำแหน่งประธานสภา จะต้องเป็นของพรรคเพื่อไทย ดังนั้นกรรมการบริหารพรรคและแกนนำพรรคจะต้องฟังเสียงจากคนในพรรค รวมถึงยึดหลักการเดิมที่ได้เสนอไปกับพรรคก้าวไกล คือ สูตร 14+1   คือ  พรรคก้าวไกล ได้รัฐมนตรี 14 ตำแหน่ง   1 ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ส่วนพรรคเพื่อไทย รัฐมนตรี 14 ตำแหน่ง  และ 1 ตำแหน่งคือ  ประธานสภา

 

 

อย่างไรก็ดี  เนื่องจากท่าทีระหว่างทั้งสองฝ่าย ภายใต้การจัดสรรตำแหน่งยังไม่ลงตัว ดังนั้นมีความเป็นไปได้ ที่พรรคเพื่อไทย  จะเสนอสูตรใหม่ เพื่อให้ตำแหน่ง "ประธานสภา"  เป็นของพรรคเพื่อไทย นั่นคือ การใช้สูตร 15+1  กล่าวคือ  ก้าวไกล ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี 15 และ 1 นายกรัฐมนตรี ส่วน เพื่อไทย จะปรับสูตรคงเหลือ  13 +1  คือ 13  รัฐมนตรี และ 1  ประธานสภา   กรณีของพรรคเพื่อไทย  ถือเป็นการเสียเก้าอี้รัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง เพื่อแลกกับเก้าอี้ประธานสภา 1 ตำแหน่ง 

 

 

 "หากเป็นสูตรปรับตำแหน่ง 15 +1 ก้าวไกล และ 13+1   เพื่อไทย นั้น ส่วนตัวมองว่าจะทำให้ทั้งสองพรรคไม่เสียหน้า หากยังตกลงกันไม่ได้และ สส. เพื่อไทยยังยืนกรานที่จะขอตำแหน่งประธานสภา  ไว้ให้ได้ ก็อาจจะต้องปล่อยฟรีโหวต ซึ่งไม่อยากให้สถานการณ์ไปถึงจุดนั้น เพราะไม่เป็นผลดีต่อสองพรรคใหญ่"  แหล่งข่าว  ระบุ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ