ข่าว

ปม ‘ประธานสภา’ เพื่อไทย-ก้าวไกล จับมือแน่น ‘เศรษฐา’ ยืนยันไม่มีพลิกขั้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่มีอะไรหยุดยั้งการจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยได้ 'เศรษฐา' ยันไม่มีพลิกขั้วการเมือง 'เพื่อไทย-ก้าวไกล' จับมือแน่น ปม 'ประธานสภา' ไม่ลงตัว มั่นใจไม่เป็นปัญหาจัดตั้งรัฐบาล

แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน กล่าวถึงการเลื่อนเจรจาประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลว่า ในขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจา ยังมีเวลาอีก 3-4 วันก่อนที่จะถึงวันโหวตประธานสภา และกล่าวย้ำว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลยังคงจับมือกันไม่แยกจากกัน ไม่มีอะไรมาหยุดยั้งการจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยได้

ชมก้าวไกลชัดเจนเสนอแคนดิเดตประธานสภา

โดยมองว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่ทำให้ เกิดการกระแสวิพากษ์วิจารณ์พรรคเพื่อไทย หรือ ทัวร์ลง เพราะพรรคเพื่อไทยรับฟังทุกความเห็นไม่ว่าจะเป็นประชาชน สส. และกรรมการบริหารพรรค และสิ่งสำคัญที่สุดขณะนี้คือธงจะต้องไม่เปลี่ยน เชื่อว่าการเจรจาจะได้ข้อยุติคุยกันรู้เรื่อง และยืนยันว่าการเลื่อนประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลออกไปไม่ใช่การแย่งตำแหน่งกัน เพราะการแข่งขันทางการเมืองจบไปแล้วตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค. 2566 

 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการประกาศจุดยืนยึดเก้าอี้ ประธานสภา ของพรรคเพื่อไทยจะนำไปสู่การพลิกขั้วการเมืองนั้น นายเศรษฐา กล่าวความมั่นใจว่าจะไม่มีการพลิกขั้วการเมือง เพราะพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลยังคงจับมือไปด้วยกัน จนกว่าจะมีการตั้งรัฐบาลได้ 

 

แต่ในขณะนี้การเจรจายังไม่สิ้นสุด และส่วนตัวไม่ทราบว่ารายชื่อแคนดิเดตประธานสภาของพรรคเพื่อไทยมีใครบ้าง เนื่องจากไม่ได้อยู่ในคณะกรรมการบริหาร

นายเศรษฐา ทวีสิน ชมพรรคก้าวไกลมีความชัดเจนในตำแหน่งแคนดิเดตประธานสภาของพรรค

 

พร้อมมองว่าการเดินสายแสดงวิสัยทัศน์ แคนดิเดตประธานสภาผู้แทนราษฎรของพรรคก้าวไกลว่าไม่ใช่การออกตัวแรง แต่เป็นการแสดงความชัดเจน และขออย่ามองไปไกลว่าหากพรรคก้าวไกลไม่ได้ตำแหน่งประธานสภาฯ จะทำให้เสียหน้า และย้ำว่าเรื่องนี้จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการจัดตั้งรัฐบาล

 

เชื่อโหวต ‘พิธา’ นายกฯฉลุย

ขณะเดียวกันนายเศรษฐา ยังมองว่าอย่าคิดว่าจะ เป็นการเสียสละ ยกให้ หรือเป็นการถอยอะไรสำหรับการเจรจาในครั้งนี้ เพราะฝ่ายเดียวกันจุดมุ่งหมายเดียวกันคือการจัดตั้งรัฐบาล โดยไม่ได้ตอบชัดเจนว่า หากพรรคเพื่อไทยไม่ได้เป็นประธานรัฐสภาในวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไรนั้น บอกเพียงว่าคุยกันได้อยู่แล้ว เป้าหมายหลักจะไม่เสีย 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล

 

และหลังการจัดตั้งรัฐบาลเชื่อว่า สส. ในพื้นที่จะสามารถจัดการปัญหาช่วยเหลือประชาชนได้ ในส่วนอะไรที่ต้องบริหารจัดการที่ใช้รัฐมนตรีก็ต้องรอไปก่อน ก่อนจะทิ้งท้ายแสดงความมั่นใจว่านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จะได้รับการโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ