ข่าว

สันธนะ แค้น 'ก้าวไกล' ไม่เอาผิดชูวิทย์ ทำเลือกตั้งไม่สุจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สันธนะ' บุกกกต. เข้าให้ถ้อยคำ กรณียื่นร้องเรียนกล่าวหาพิธา เอาผิด และ กก.บห.พรรคก้าวไกล ทำเลือกตั้งไม่สุจริต-ขัดกฎหมายพรรคการเมือง แค้นไม่เอาผิดชูวิทย์ทำร้ายตัวเองที่พรรค ลั่น 'พิธา' หมดสิทธิเป็นนายกฯ

นายสันธนะ ประยูรรัตน์ สมาชิกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ในการเดินทางมาให้ถ้อยคำต่อ กกต. ตามหนังสือเชิญ จากกรณีที่ตนเองได้ยื่นร้องให้ตรวจสอบพฤติกรรมของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่ปล่อยให้นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรค หรือผู้ช่วยหาเสียงของพรรค เข้ามาทำร้ายร่างกายตนเอง ซึ่งเป็นสมาชิกพรรค และยังให้นายชูวิทย์ ร่วมเวทีปราศรัยหาเสียงโจมตีพรรคการเมืองอื่น อาจเป็นเหตุทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริต และขัดมาตรา 22 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561

สันธนะ เข้าให้ถ้อยคำกกต.

 

 

นายสันธนะ เปิดเผยว่า ตนเองกับนายชูวิทย์ มีปัญหาส่วนตัวกันอย่างที่สังคมรับทราบ ตนมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค เพราะอยากเห็นบ้านเมืองเกิดความเปลี่ยนแปลง ซึ่งก่อนการเลือกตั้งนายชูวิทย์ ได้มีการเข้าไปที่พรรคก้าวไกลพูดคุยกับนายพิธา และกรรมการบริหารพรรคหลายครั้ง เมื่อพบเจอตนก็เปิดศึกทะเลาะกัน โดยนายชูวิทย์พยายามที่จะทำร้ายตน มีการขว้างถ้วยกาแฟใส่ ซึ่งตนก็ได้ทำหนังสือถึงหัวหน้าพรรคเมื่อ 29 พ.ค. 66 ตามที่ข้อบังคับพรรคกำหนดไว้ เพื่อให้มีการเอาผิดกับนายชูวิทย์ และกรรมการบริหารพรรคบางคนที่รู้เห็นกับนายชูวิทย์ แต่ทางพรรคไม่ได้ดำเนินการใดๆ 

โดยขณะให้สัมภาษณ์นายสันธนะได้เปิดคลิปเหตุการณ์ขว้างถ้วยกาแฟให้สื่อ
มวลชนดูอีกด้วย


นายสันธนะ กล่าวด้วยว่า ก่อนการเลือกตั้ง นายชูวิทย์มีการนัดพบกับนายพิธา เพื่อช่วยหาเสียงในหลายสถานที่ โดยนายชูวิทย์ได้อาศัยกระแสของพรรคก้าวไกล กล่าวปราศรัยโจมตีพรรคการเมืองอื่นในเรื่องของการร่วมรัฐบาล ซึ่งก่อนหน้านี้ตนได้มีหนังสือสอบถามมายัง กกต. และได้รับการยืนยันว่านายชูวิทย์ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล หรือได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล จึงเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง

 

สันธนะ แค้น พิธา - กรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ไม่จัดการชูวิทย์

นายสันธนะ ยังกล่าวอีกว่า ตอนที่เกิดเรื่องแรกๆ และพรรคไม่ได้ดำเนินการให้ตามที่ยื่นหนังสือก็รู้สึกน้อยใจ แต่ก็จะไม่ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค และเมื่อพรรคทราบว่า กกต.เรียกตนเข้าให้ถ้อยคำในเรื่องนี้ มีผู้แจ้งตนว่าในช่วงบ่ายวันนี้พรรคก็จะมีการประชุมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งตนไม่เชื่อว่าพรรคจะมีมติดำเนินการกับนายชูวิทย์ แต่จะเป็นการไล่ตนออกจากการเป็นสมาชิกพรรค

โดยมองว่าถ้าพรรคก้าวไกลมองเรื่องนี้เป็นเรื่องภายใน และก่อนหน้านี้มีการดำเนินการตามที่ผมได้ยื่นหนังสือ ก็คงไม่มีวันนี้ที่ผมมาให้ถ้อยคำกับ กกต. คุณอาจมองเรื่องนี้เป็นเรื่องรูเข็ม แต่หลังจากวันนี้จะเป็นหลุมอุกกาบาต  นี่เป็นอีกบทเรียนหนึ่งของคนที่จะก้าวเป็นนายกฯ ของประเทศ ไม่ใช่หัวหน้าพรรคก้าวไกล คุณจะพลาดไม่ได้สักประเด็น และถ้าเรื่องนี้มีผลให้คุณไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ขอแสดงความเสียใจกับกองเชียร์ของพรรคด้วย

ที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลประกาศว่าเป็นพรรคของประชาชน หากได้เป็นรัฐบาลก็จะปกป้องสิทธิเสรีภาพของประชาชน แต่ผมเป็นสมาชิกพรรค เหตุเกิดในพื้นที่ของพรรค แต่พรรคกลับปกป้องไม่ได้ การร้องเรื่องนี้ไม่ได้เป็นการสร้างราคาให้กับตัวเอง หลังเกิดเรื่องผมไปที่พรรค และขีดเส้นตัวเองว่าจบกันแล้วกับพรรค เมื่อก่อนเลือกตั้งคุยอะไรกับผม แต่หลังเลือกตั้งพอคิดว่าตัวเองกำอะไรไว้ในมือเหมือนอย่างทุกวันนี้ คุณคิดว่าคุณถือไพ่ดี คนอื่นเขาก็มีของดีไม่แพ้พวกคุณ เดี๋ยวก็เห็นเองว่าเป็นอย่างไร แล้วทำไมผมถึงบอกว่า คุณพิธา คุณไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน

ส่วนกรณีมติพรรคเพื่อไทย เดินหน้าต่อรองขอตำแหน่งเก้าอี้ประธานสภาจากพรรคก้าวไกล  นายสันธนะ บอกว่า วันนี้ทั้ง 2 พรรคก็แตกแล้ว โดยสิ่งที่จะเห็นในวันโหวตประธานสภาในทางลับทนั่นคือคำตอบ ซึ่งมาจากวันนี้ที่เกิดรอยร้าวแล้ว ส่วนตัวมองว่าพรรคเพื่อไทย ก็มีวุฒิภาวะมากกว่า  

ส่วนกรณีพรรคก้าวไกล เสนอชื่อ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เป็นประธานสภานั้น นายสันธนะมองว่าไม่ใช่ตั้งแต่แรก เพราะเรื่องนี้มีความสำคัญทั้งในรัฐสภาและระดับประเทศ จึงเกิดคำถามตามมาว่าพรรคก้าวไกลจะเล่นอะไรกับประเทศชาติ ส่วนตัวไม่ได้รู้จักกับนายปดิพัทธ์ แต่ได้ดูโปรไฟล์แล้ว ก็ต้องขอพูดตรงๆว่า มืด เพราะคนจะมาอยู่ในตำแหน่งประธานสภา หากนำเสนอใครหรือเอ่ยชื่อมาจะต้องไม่มีข้อครหา และต้องมีวุฒิภาวะ ไม่ว่าจะถูกนำเสนอมาจากพรรคไหนก็ตาม ส่วนตัวไม่ได้ดูถูก แต่เขายังไม่เหมาะสมนั่งบัลลังก์ประธานสภา เหมาะสมเพียงตำแหน่งเลขานุการประธานสภาเท่านั้น จึงอยากให้กลับไปทบทวนใหม่อีกครัั้ง

logoline