ข่าว

ไม่จบ ‘เพื่อไทย’ เสนอสูตร 14+1 ‘ก้าวไกล’ ได้นายกฯ ขอ ‘ประธานสภา’ ไว้เอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เพื่อไทย' เสนอสูตร 14+1 รัฐมนตรีฯ-ประธานสภา ชี้ ไม่ใช่การแก่งแย่งตำแหน่ง แต่ให้สภาเดินหน้าไปได้ มั่นใจ ประมุขนิติบัญญัติจากเพื่อไทย ทำสภาราบรื่น ด้าน 'ภูมิธรรม' เชื่อ การกลับหลักการไม่ทำให้เสียหาย

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว พร้อมด้วยรองหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย ,รองหัวหน้าพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล และเลขาธิการพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ร่วมกันแถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และการประชุม สส.

 

โดยนพ.ชลน่าน กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารพรรคมีความเห็นว่า ยืนในหลักการ 14+1 คือ พรรคก้าวไกลได้รัฐมนตรี 14 ตำแหน่ง และนายกรัฐมนตรี

 

ขณะที่พรรคเพื่อไทยได้ 14 รัฐมนตรี และตำแหน่งประธานสภา จากนั้นได้นำข้อหารือเสนอต่อที่ประชุม สส. ซึ่ง สส. เห็นตรงกัน และต้องการให้คณะทำงานไปเจรจากับพรรคก้าวไกลตามข้อเสนอของพรรค

 

ด้านนายชูศักดิ์ กล่าวเสริมว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และที่ประชุม สส. เห็นร่วมกันว่า ตำแหน่งประธานสภา เป็นตำแหน่งสำคัญที่ต้องควบคุมกำกับดูแลการดำเนินการของรัฐสภาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ประธานสภาต้องวางตนเป็นกลาง ทำหน้าที่ตอบสนองความต้องการของสมาชิกและพรรคการเมืองทุกพรรค 

ไม่จบ ‘เพื่อไทย’ เสนอสูตร 14+1 ‘ก้าวไกล’ ได้นายกฯ ขอ ‘ประธานสภา’ ไว้เอง

 

เพื่อำทย ชูสูตร 14+1 เป็นธรรม 

อีกทั้ง ต้องมีความรู้ ความสามารถ มีประสบการณ์ มีวุฒิภาวะ และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค รับทราบว่า คณะเจรจาของพรรคเพื่อไทยได้เสนอต่อพรรคก้าวไกล ในฐานะพรรคแกนนำไปแล้ว ว่าขอเสนอ สูตร 14+1 เพราะเห็นว่ามีความเป็นธรรม คำนึงถึงความเสมอภาค ให้เกียรติซึ่งกันและกัน เพราะพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยควรจะได้ตำแหน่งประธานสภา 

 

พิธา นายกฯ เพื่อไทย นั่งประธานสภาฯ

ดังนั้น ที่ประชุมเห็นว่า ควรยืนยันความคิดในสูตร 14+1 ต่อพรรคก้าวไกล ทั้งนี้ไม่ใช่การแก่งแย่งตำแหน่ง แต่พรรคเพื่อไทยเห็นถึงความจำเป็นและการร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทยเชื่อว่า เมื่อพิจารณาถึงปัจจัยต่างๆ การมีประธานสภาจากพรรคเพื่อไทย จะทำให้สภาเดินหน้าทำหน้าที่ในสภาได้ราบรื่น เรียบร้อย ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติได้อย่างสมบูรณ์ และมีประสิทธิภาพ

 

ขณะที่นายภูมิธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะเจรจาจะนำข้อเสนอไปคุยกับพรรคก้าวไกลในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) และขอให้รอผลการหารือ เพราะอาจจะจบด้วยดี หากไม่มีการยอมรับข้อคิดเห็นต่างฝ่ายก็ต้องต่างไปทบทวน เพราะยังมีเวลาก่อนเปิดประชุมสภา ส่วนรายชื่อต้องรอคุยกับพรรคก้าวไกลให้ชัดเจนก่อน ขอให้เป็นไปทีละขั้นตอน

ไม่จบ ‘เพื่อไทย’ เสนอสูตร 14+1 ‘ก้าวไกล’ ได้นายกฯ ขอ ‘ประธานสภา’ ไว้เอง

 

ส่วนที่ไม่การกลับหลักการจากที่เคยยืนยันว่า พรรคอันดับหนึ่งควรได้ตำแหน่งประธานสภาจะเสียหายหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เสียหาย เพราะนี่คือการร่วมมือกัน เพื่อให้ฝ่ายประชาธิปไตยเดินหน้าตั้งรัฐบาลได้ และรีบแก้ปัญหาให้ประชาชน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ