ข่าว

‘เลขาสภาฯ’ แจงเปิดประชุมรัฐสภา 3 ก.ค.จัดรัฐพิธี - เลือกปธ.สภา 4 ก.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘เลขาสภาฯ’ แจงตัวเลข สส. เหลือ 499 คน เหตุ ‘ณธีภัสร์’ ก้าวไกลต้องคดีเมาแล้วขับ ทำพ้นสมาชิกสภาพ รอเลื่อนลำดับ หลังได้ประธานสภาฯ ซึ่งจะเปิดประชุมสภานัดแรก 3 ก.ค.จัดรัฐพิธี-เลือกประธาน 4 ก.ค.นี้ มี “วิโรจน์ เปาอินทร์” เป็นประธานการประชุมชั่วคราว

นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร (เลขาสภาฯ) ชี้แจงการปรับตัวเลข สส. จาก 500 คน เหลือ 499 คน ในขณะนี้ว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังสือถามไปยังศาลอาญามีนบุรี เพราะทราบจากข่าวว่ามี น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ต้องคดีเมาแล้วขับ 

โดยเมื่อวานนี้(26มิ.ย. 2566)ได้รับหนังสือจากศาลอาญามีนบุรี แจ้งว่าคดีถึงที่สุดแล้ว ก็เท่ากับสิ้นสมาชิกภาพ สส. แล้ว ตามมาตรา 101 (13) ดังนั้นจำนวน สส. จึงลดลง ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้แจ้งกับพรรคก้าวไกลเป็นการภายในแล้ว ส่วนหนังสือแจ้งทางการจะเป็นวันนี้

 

 

ส่วนการเลื่อนบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมาแทนนั้น นางพรพิศ กล่าวว่า จะต้องรอให้มีประธานสภาฯ คนใหม่ก่อน โดยใช้ระยะเวลา 7 วัน ขณะที่การเปิดประชุมรัฐสภาวันที่ 3 ก.ค.นี้ ทางสำนักงานฯ จะทำหนังสือแจ้งไปยังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 28 มิ.ย. 2566 เพื่อแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับรัฐพิธี 

 

โดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการซักซ้อมการเปิดรัฐพิธี และซักซ้อมการเปิดประชุมมาโดยตลอด ซึ่งในวันที่ 4 ก.ค. 2566 เวลา 9.30 น. จะเป็นการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อเลือกประธานสภาฯ โดยมีนายวิโรจน์ เปาอินทร์ สส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เป็นประธานฯ การประชุมชั่วคราว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ