ข่าว

สั่งปิด ‘ศูนย์ธำรงวินัย’ ใช้ พ.ร.บ.วินัยทหาร 2476 ลงโทษทหารตามเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งยกเลิก ‘ศูนย์ธำรงวินัย’ ให้กลับไปลงโทษกำลังพลตาม พ.ร.บ.วินัยทหาร 2476 ตามเดิม

รายงานว่าจากกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า  พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 (ผบ.ฉก.ทม.รอ.904) สั่งยกเลิกคำสั่งการจัดตั้งศูนย์ธำรงวินัยฯ ที่ตั้งขึ้นในยุคที่ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ เป็น ผบ.ทบ. 

 

ซึ่งมีทั้งในกองทัพบก ส่วนกลางกองทัพภาค 1 มีศูนย์ธำรงวินัย ที่กองพลทหารม้าที่ 2รักษาพระองค์ (พล.ม.2รอ.) และ หน่วย มณฑลทหารบก (มทบ.) ในแต่ละกองทัพภาค เพื่อควบคุมระเบียบ วินัย และการวางตัวของกำลังพล ทั้งความประพฤติ การแต่งกาย เครื่องแบบ ต้องให้ถูกระเบียบและสง่างาม

ทั้งนี้ การนำเรื่องธำรงวินัยมาบังคับใช้ เพื่อให้ทหารทุกระดับชั้น ตั้งแต่นายสิบ ถึงนายพล ต้องระมัดระวังตัวมากขึ้น เพื่อรักษาระเบียบวินัยทางทหาร วางตัวให้เหมาะสม ไม่ว่าจะอยู่ในหรือนอกเครื่องแบบ โดยเฉพาะเมื่ออยู่ท่ามกลางประชาชน การออกสื่อ และการลงโซเชียลฯ

 

โดยการธำรงวินัย ทำได้ทั้งการฝึกทางทหาร การฝึกความเข้มแข็งของร่างกาย การเดินเวร แต่เมื่อถูกลงโทษและถูกธำรงวินัย จะต้องสวมหมวกสีแดง เป็นสัญลักษณ์ว่า อยู่ระหว่างการถูกธำรงวินัย

ทั้งนี้ กองทัพบก มีคำสั่งยกเลิกตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. 66 เป็นต้นไป โดยให้ทุกหน่วยดำเนินการต่อกำลังพลที่กระทำผิดวินัยตาม พ.ร.บ.วินัยทหาร พ.ศ.2476  แทน 

 

ซึ่งมีกฎการลงทัณฑ์ 5 สถาน ตามฐานความผิด "พ.ร.บ.วินัยทหาร" เริ่มจาก เบาไปหาหนัก

  1. ภาคทัณฑ์ หรือ ทำทัณฑ์บน
  2. ทัณฑกรรม ด้วยการให้ทำงานสุขา การโยธา อยู่เวรยาม
  3. กักตัวให้อยู่ในสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง
  4. กักขัง ในที่ควบคุม
  5. จำขัง เข้าเรือนจำทหาร ซึ่งถือว่าเป็นโทษรุนแรงที่สุด และวินัยทหาร 9 ข้อ 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ