ข่าว

ไม่เปลี่ยนใจ ‘สว.พีระศักดิ์’ ยันหนุน ‘พิธา’ นั่งนายกฯ เพราะเป็น พรรคอันดับ1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘สว.พีระศักดิ์’ ยันหนุน ‘พิธา’ นั่งนายกฯ เพราะเป็น พรรคอันดับ1 แต่ไม่การันตีแทน สว.คนอื่น เพราะยังเสียงแตก เชื่อทุกคนใช้ดุลยพินิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

นายพีระศักดิ์ พอจิต สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. กล่าวภายหลังร่วมกิจกรรมวุฒิสภาเดิน-วิ่งเพื่อสุขภาพ ถึงกรณีพรรคก้าวไกลระบุมีสัญญาณดี จาก สว.ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า การเลือกนายกรัฐมนตรี เป็นหน้าที่ของสมาชิกรัฐสภา ตนเชื่อว่าทุกคนมีวิจารณญาณ และส่วนตัวยืนยันชัดเจนว่าจะสนับสนุนผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคที่ได้รับคะแนนเสียงเป็น พรรคอันดับ1 เป็นนายกรัฐมนตรี 

 

ซึ่งขณะนี้คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ส่วน สว.คนอื่น มีความเห็นที่หลากหลาย ซึ่งมีความเป็นอิสระในแต่ละบุคคล

 

สำหรับกรณีที่มี สว.บางคนกังวลเรื่องคุณสมบัติของนายพิธานั้น นายพีระศักดิ์ บอกว่า ขณะนี้ยังไม่มีคำพิพากษาหรือคำตัดสินอะไรออกมา ก็ต้องสันนิษฐานว่า ทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์และมีคุณสมบัติครบก่อน

 

ส่วนที่มี สว.บางคนระบุว่าพรรคเสียงข้างมากอาจไม่ได้ตั้งรัฐบาล และเสียงข้างน้อยอาจจะได้เป็นรัฐบาลนั้น นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลาในวันเลือกนายกรัฐมนตรี จึงยังบอกอะไรไม่ได้ แต่เชื่อว่าทุกคนมีอิสระในการตัดสินใจ และใช้ดุลยพินิจที่มีประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม และคำนึงถึงความเป็นประชาธิปไตยให้เดินหน้าต่อไป และเป็นประโยชน์กับประเทศชาติโดยรวม

 

เมื่อถามว่า มองว่าพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายพีระศักดิ์ กล่าวว่าเป็นคำถามที่ยาก แต่ส่วนตัวอยากให้ทุกอย่างผ่านพ้นไปตามกติกา และเกิดประโยชน์กับส่วนรวม

 

เมื่อถามย้ำว่า สว.ขณะนี้มีความเห็นอย่างไร นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ความเห็นในเรื่องของการเลือกนายกรัฐมนตรีแบ่งออกเป็นหลายทาง แม้นั่งรับประทานอาหารด้วยกันยังคิดไม่ตรงกัน ซึ่งก็ต้องเคารพดุลยพินิจของ สว.แต่ละคน ทั้งนี้ไม่กล้าพูดแทนใครว่าเสียงส่วนใหญ่เป็นอย่างไร

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะมีขึ้นต่อเมื่อมีการเลือกประธานสภาฯ เสร็จเรียบร้อยแล้ว 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ