ข่าว

ก่อนฟันธงปม ‘ประธานสภา’ เพื่อไทย ขอฟังเสียงสะท้อนจาก สส.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เศรษฐา ทวีสิน ลั่นขอฟัง สส. สะท้อนปม ‘ประธานสภา’ ก่อนฟันธง ชี้คนพรรคอื่นจะเสนอคนเพื่อไทยชิงตำแหน่ง เป็นเรื่องเลอะเทอะ ย้ำสิ่งสำคัญ เพื่อไทย-ก้าวไกล ต้องรวมตั้งรัฐบาลให้ได้

ท่าที 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ต่อตำแหน่ง ‘ประธานสภา’ ยังไม่มีข้อยุติ ระหว่างพรรคที่มีคะแนนเสียงอันดับหนึ่ง อย่างพรรคก้าวไกล และพรรคที่มีคะแนนเสียงเป็นอันดับสอง อย่างพรรคเพื่อไทย ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ จากแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย(พท.)

 

นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ตนเพิ่งเดินทางกลับจากจังหวัดเชียงใหม่ แต่ทราบว่ามีความเห็นที่หลากหลายภายในพรรค ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่การแข่งขันจบไปแล้ว และคะแนนออกมาแล้ว จึงเห็นว่าขณะนี้พรรคฝ่ายประชาธิปไตย 2 พรรค ควรร่วมมือร่วมใจกันจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งคณะทำงานของพรรคที่จะร่วมรัฐบาล ก็ได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด 

 

จึงคิดว่าเมื่อคุยกันแล้วคงจะหาข้อสรุปได้ แต่ตอนนี้ปัญหาที่ใหญ่กว่าคือการที่จะต้องตั้งรัฐบาลให้ได้ เพราะประเทศประสบปัญหามานานแล้วจึงควรได้มีรัฐบาลที่ถูกต้อง

 

เมื่อถามย้ำว่า จำเป็นหรือไม่ที่ประธานสภาฯ และนายกรัฐมนตรี ต้องมาจากพรรคเดียวกัน นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนในฐานะหนึ่งในผู้บริหารพรรคเพื่อไทยเห็นว่าเสียงของ สส.ทุกคนมีความสำคัญ ซึ่งพรรคมี สส. 141 คน และมีผู้ใหญ่ในพรรคหลายคน

 

วันนี้จึงเป็นโอกาสดีที่ สส. ทุกคนจะได้พูดคุย และแสดงความคิดของตัวเอง ซึ่งตนจะขอฟังความเห็นของทุกคนก่อน จึงจะหาข้อสรุปได้

 

นายเศรษฐา กล่าวย้ำอีกครั้งว่าการแข่งขันเสร็จสิ้นไปแล้ว การจะยกตำแหน่งประธานสภา ให้หรือไม่ เป็นเรื่องรอง ภารกิจสำคัญคือการตั้งรัฐบาลให้ได้ ซึ่งทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ต้องเดินไปข้างหน้าด้วยกันให้ได้

 

ส่วนที่มีข่าวว่า สส.จากพรรคการเมืองอื่น จะเสนอคนของพรรคเพื่อไทย เพื่อชิงตำแหน่งประธานสภา นั้น นายเศรษฐา มองว่า เป็นเรื่องเลอะเทอะ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ