ข่าว

‘อนุทิน’ ลั่นเลือก ‘ประธานสภา’ ต้องเป็นมติพรรค ไม่มีฟรีโหวต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อนุทิน' เตรียมขนทัพ สส.รายงานตัวสภา 26 มิ.ย. ย้ำหากเปิดโหวต 'ประธานสภา' ภูมิใจไทยไม่มีฟรีโหวต ต้องเป็นมติพรรค ขณะเดียวกันให้กำลังใจ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ

นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเข้าไปรับหนังสือรับรองจาก กกต.และรายงานตัวที่รัฐสภา ว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย(ภท.) การรับใบรับรองจาก กกต. โดยสส. จะแยกกันไปรับใบรับรอง เนื่องจากแต่ละคนมีภารกิจหลายอย่าง

 

ส่วนในวันที่จะไปรายงานตัวที่รัฐสภา นัดหมายไปพร้อมกันในวันที่ 26 มิ.ย. 2566 เนื่องจากวันที่ 25 มิ.ย. นี้ พรรคภูมิใจไทยจัดสัมมนา สส.ที่ได้รับการเลือกตั้งจากพรรคภูมิใจไทย ก็จะใช้โอกาสนี้ รวมตัวกันไปรายงานตัวที่รัฐสภาเลย

 

25 มิ.ย.สัมมนาพรรคภูมิใจไทย

โดยการสัมมนา สส.ของพรรคภูมิใจไทย วันที่ 25 มิ.ย. นายอนุทิน ระบุว่า วาระการพูดคุยถึงนโยบายที่ได้หาเสียง จะดำเนินตามที่หาเสียงไว้อย่างไร ให้เป็นรูปธรรมมากที่สุด รวมถึงมีการถอดบทเรียนการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว ว่าพรรคภูมิใจไทยมีจุดแข็ง จุดอ่อนตรงไหน และทำเนียบปฏิบัติ ของการเป็น สส. ภายในพรรคภูมิใจไทย

 

ส่วนกรณีที่ กกต.รับรอง สส.บัญชีรายชื่อ และ สส.บัญชีเขตทั้ง 500 คน แต่ก่อนหน้านี้มีเอกสารจาก กกต.หลุดออกมาปรากฎว่า มีว่าที่ สส.พรรคภูมิใจไทย 21 คน กังวลว่าจะกระทบตัวเลข สส. นายอนุทิน ระบุว่า การร้องเรียนระหว่างคู่แข่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ คนที่ได้รับการร้องเรียนก็จะไปชี้แจง ซึ่งถ้าหากเป็นเรื่องจริงก็ถือว่ามีความผิด ถ้าหากเป็นการกลั่นแกล้งใช้ช่องโหว่ทางกฎหมาย ร้องไว้ก่อน ให้เป็นอุปสรรค ก็ไม่น่าจะมีปัญหา พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ กกต.รับรอง สส. แล้วทุกคนต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อ

 

ไม่มีฟรีโหวตเลือก ประธานสภา

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าว ถึงฝั่งรัฐบาลเดิมจะมีการเสนอชื่อ นายสุชาติ ตันเจริญ โหวตเป็นประธานสภา นายอนุทิน ตอบว่า พรรคภูมิใจไทย จะมีความเห็นอย่างไรบ้างก็ต้องให้เกียรติกัน และท่าทีต่างๆของพรรคภูมิใจไทย ขอให้รอ การสัมนาสส.พรรคภูมิใจไทย ในวันอาทิตย์ที่ 25 มิ.ย. นี้ก่อน

 

เมื่อถามย้ำว่า หากมีการเปิดให้โหวตประธานสภา พรรคภูมิใจไทยจะยึดติดพรรค หรือให้เอกสิทธิ์ สส.ในการโหวต นายอนุทิน บอกว่า ไม่มีการปล่อยฟรีโหวต ย้ำว่า สส.ทุกคนมีเอกสิทธิ์ แต่ตามหลักการแล้ว ก่อนที่จะมีการลงมติ ต้องมีการหารือกันก่อน ซึ่งสิ่งสำคัญ คือความมีเอกภาพ และพรรคภูมิใจไทยต้องพยายามอย่างเต็มที่ 

 

เช่น ในอดีตแม้จะมี สส. 30 -40 คน และขณะนี้มี สส. 70 กว่าคน ก็ต้องมั่นใจ จึงเป็นเหตุผลที่จะต้องมีการจัดสัมนา สส.ใหม่ เพื่อให้รู้ว่า วัฒนธรรมของพรรคภูมิใจไทยเป็นอย่างไร เพื่อให้เคารพที่ประชุม และเสียงส่วนใหญ่ ซึ่งถือเป็นการแสดงสปริตแต่เอกสิทธิ์ สส.แต่ละคนไม่สามารถก้าวก่ายได้

 

ส่วนการโหวตนายกรัฐมนตรีจะมีการพูดคุยในวันสัมนา สส. วันที่ 25 มิ.ย.นี้หรือไม่ นายอนุทิน ปฏิเสธว่า น่าจะไม่มีการพูดคุยขอให้เป็นไปทีละขั้นตอนและอย่างเพิ่งคาดการณ์ล่วงหน้า ซึ่งพรรคภูมิใจไทยยังไม่ดำเนินการใดๆ ในช่วงนี้

 

เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยจะยังไม่มีท่าทีจนกว่า 8 พรรคร่วมจะจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า เป็นไปตามที่เคยบอกไว้ก่อนหน้านี้ ว่าพรรคที่มีคะแนนเสียงมากที่สุดก็จัดตั้งรัฐบาลไป ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่เห็นว่ามีอุปสรรคว่าจะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นไม่ได้

 

ให้กำลังใจตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าหากพรรคอันดับ 1 อันดับ 2 จัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ พรรคภูมิใจไทยที่เป็นพรรคอันดับ 3 จะทำอย่างไรต่อ นายอนุทิน ระบุว่า รอให้ถึงวันนั้นก่อน แต่วันนี้ยังไม่ถึง ต้องให้กำลังใจให้จัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ เพราะถ้าหากมีรัฐบาลเร็วก็จะเป็นผลดีต่อประเทศ ทำให้การทำงานต่อเนื่อง

 

เมื่อถามว่า ถ้าหากถึงที่สุด ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พรรคภูมิใจจะเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไม่ให้ประเทศถึงทางตันหรือไม่ นายอนุทิน ตอบสั้นๆว่า ถึงวันนั้นค่อยตอบ

 

ทั้งนี้ หลังจบการสัมภาษณ์ได้ ถามกรณีที่ พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ พรรคพลังประชารัฐเดินทางไปประเทศอังกฤษ จะเป็นดีลลับหรือไม่ นายอนุทิน บอกว่า มีแต่ดิวเลิฟ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ