ข่าว

‘กัณวีร์’ ไม่หวั่นปม ‘แบ่งแยกดินแดน’ อาจถูกยื่นยุบพรรคร่วม ‘จัดตั้งรัฐบาล’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘กัณวีร์’ ดีใจ เป็นสส.สมัยแรก ไม่หวั่นปม ‘แบ่งแยกดินแดน’ ทำฝั่งตรงข้ามยื่นยุบ 8 พรรคร่วม ‘จัดตั้งรัฐบาล’ ย้ำยังต้องทำความเข้าใจเชื่อเป็นเกมล้มรัฐบาลแน่นอน

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายกัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม เดินทางเข้ารับเอกสารรับรองสส. พร้อมกล่าวว่า ตนเป็นสส.ครั้งแรก รู้สึกตื่นเต้น แต่เป็นความรู้สึกดี ที่ประชาชนไทย เห็นว่าการเมืองต้องพลิกโฉมจริงๆ ซึ่งพรรคก้าวไกลได้คะแนนเป็นอันดับหนึ่ง 14 ล้านเสียง และพรรคเป็นธรรมก็มีชื่อเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล

 

“ถือเป็นการเปลี่ยนโฉมประชาธิปไตยในประเทศ เป็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ที่ประเทศไทยต้องเดินหน้าต่อไป ผมต้องขอขอบคุณกกต. ที่รีบรับรอง สส.ทั้ง 500 คน และหลังจากรับเอกสารกกต.แล้วจะไม่ได้เดินทางไปที่สภาฯทันที ขอเคลียร์เอกสารก่อน”

 

สำหรับบรรยากาศการจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้ ล่าสุดมีการพูดคุยคณะเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ซึ่งเป็นการพูดคุยตัวนโยบายเท่านั้น นำโดยพรรคก้าวไกล หลังจากนี้จะมีการประชุมหัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรค แต่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลติดโควิดเสียก่อน ทำให้อาจจะมีการเลื่อนการประชุมเป็นสัปดาห์หน้า

 

ส่วนเรื่องปัญหาชายแดนใต้จะทำให้เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ สว.ไม่โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่มาจากฝั่งพรรคร่วมรัฐบาล นายกัณวีร์ กล่าวว่าตอนแรกอาจจะมีความเข้าใจผิดเกิดขึ้น แต่ช่วงหลังได้มีคำอธิบายจากพรรคการเมืองทั้ง 3 พรรค ที่ดูแลเรื่องนี้ แล้วได้ชี้แจงไปแล้วว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำไป สนับสนุนการให้สิทธิเสรีภาพ การแสดงออกของพี่น้องประชาชน จำเป็นจะต้องได้รับความคุ้มครองจากรัฐบาล จำเป็นต้องอยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งส่วนนี้เองทำให้ส.ว.ทุกคนเข้าใจมากขึ้น 

 

 

“ไม่หวั่นครับ ว่าจะมีการฟ้องร้องกันเกิดขึ้น เราก็ยังยืนหลักของพวกเรา ที่อยู่ภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญทั้งหมด”

 

สำหรับกระแสข่าวที่จะมีการยื่นยุบพรรคร่วมรัฐบาลกรณีการแบ่งแยกดินแดนนั้น เราได้ชี้แจงไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเกิดความเข้าใจผิดต่อการทำแบบสอบถามการทำประชามติ แบ่งแยกดินแดน แต่แบบสอบถามนั้นคือการสอบถามว่าจะทำประชามติเรื่องแบ่งแยกดินแดนหรือไม่ โดยอยู่ในกรอบเชิงวิชาการเท่านั้น ซึ่งเรื่องเหล่านี้เคยมีการทำมาในสมัยก่อนแล้ว

 

แต่เรื่องนี้มีประเด็นขึ้นมาเพราะมีการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ตนมองว่าต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาในปาตานี หรือ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในพื้นที่ปัญหาหลักคือการปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก โดยต้องทำความเข้าใจให้ทุกคนเห็นตรงกัน

 

ส่วนแนวคิดสิทธิในการกำหนดชะตากรรมอนาคตตนเอง (RSD)จะเป็นเกมในการล้มรัฐบาลหรือไม่ นายกัณวีร์ ยืนยันว่าแน่นอน ซึ่งมีทั้งหน่วยงานความมั่นคงและหน่วยงานในพื้นที่ พยายามนำประเด็นนี้ขึ้นมาโค่นล้มรัฐบาล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ