ข่าว

ลุ้น 'ศิธา ทิวารี' ทำหน้าที่ สส.ในสภา? หาก 4 บัญชีรายชื่อพรรคไทยสร้างไทยลาออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศิธา ทิวารี หรือ แด๊ดดี้ ศิธา ซึ่งเป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 5 พรรคไทยสร้างไทย จะเข้าไปทำหน้าที่ในสภาได้ หากผู้สมัคร สส.ปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคตัวเองในอันดับ 2-4 ยอมเสียสละ คำตอบรอความชัดเจนจากคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

 

1) ความเคลื่อนไหวของพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรอง สส. 500 คน จาก 67 พรรคการเมือง เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีการคาดการณ์กันว่า ทสท.จะได้โควต้า รัฐมนตรีว่าการการท่องเที่ยวและกีฬา ใน "รัฐบาลพิธา 1" โดยอาจวางตัว สุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรค และ ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการพรรค เข้าชิงเก้าอี้ รมว.ท่องเที่ยวฯ โดยจะดันให้ "ศิธา ทิวารี" ได้เข้าทำหน้าที่ในสภา

 

2) ความเป็นไปได้นี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อพรรคก้าวไกลในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับ 8 พรรค สามารถดัน พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้รับการโหวตจากสมาชิกรัฐสภาก้าวขึ้นเป็นนายกฯ คนที่ 30 สำเร็จ หรือหากสูตรนี้ไม่สำเร็จ พรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคอันดับสองก็จะรับไม้ต่อในการจัดตั้งรัฐบาล โดยพรรคร่วมยังเหมือนเดิม แต่ชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร หรือ เศรษฐา ทวีสิน จะต้องได้รับการโหวตเป็นนายกฯ สำเร็จ (มีเสียงจาก สว.ร่วมสนับสนุนและได้ 376 เสียง)

 

 

2) ทสท.มีโอกาสได้เก้าอี้รัฐมนตรีว่าการไปทำงานในรัฐบาลชุดใหม่ ทว่าจะต้องมีชื่อคนใดคนหนึ่งทำหน้าที่นายกฯ ระหว่าง พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หรือ แพทองธาร ชินวัตร หรือ เศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ แต่ไฮไลต์ก็ไปจับตาข่าวการออกแรงผลักของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ที่จะยอมลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่ออันดับ 1 รวมทั้งให้ผู้อยู่ในอันดับผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่ออีก 4 คนลาออก เพื่อเปิดทางให้ น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 5 ได้ขยับขึ้นมาเป็น สส.ปาร์ตี้ลิสต์และได้เข้าไปทำหน้าที่ในสภาฯ 

 

3) แกนนำพรรคอย่าง น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ต้องรีบออกมาดับกระแสร้อนว่า ไม่เป็นความจริง นั่นเพราะข่าวนี้ยังบอกใบ้ว่ามีชื่อ "ป๊อป อนุดิษฐ์" ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคคนต่อไปอีกด้วย ซึ่งต้องรอติดตามกันวันหน้าว่าจะจริงหรือไม่จริง โดยปัจจุบันพรรคไทยสร้างไทยได้รับเลือก สส.เขต และ สส.บัญชีรายชื่อรวมทั้งหมด 6 คน ถ้าความเคลื่อนไหวนี้เป็นจริง คนที่ต้องลาออก สส.บัญชีรายชื่อจะประกอบด้วย คุณหญิงสุดารัตน์ และผู้สมัครอันดับ 2-4 คือ ฐากร ตัณฑสิทธิ์ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ และสุพันธุ์ มงคลสุธี โดยทั้ง ฐากร และสุพันธุ์ ต้องไปลุ้นเก้าอี้รัฐมนตรีท่องเที่ยว

 

 

4) คำถามก็คือทำไม ทสท.ต้องดัน ศิธา ทิวารี เข้าสภาให้ได้ขนาดนั้น ความจริงหนึ่งต้องยอมรับว่า ถ้าเอากระแสโซเชียลเป็นตัดชี้วัด "แด๊ดดี้ ศิธา" ถือเป็นตัวตึงเบอร์ต้นๆ ในบรรดาเซเลปการเมืองช่วงการเลือกตั้งที่ผ่านมา 

 

 

5) ไม่ว่าไปขึ้นเวทีดีเบตที่ไหนใครเป็นผู้จัด "ศิธา ทิวารี" ไม่เคยพลาด ไม่เคยเป็นรองใคร ทั้งในแง่ลีลา และเนื้อหาที่เข้มข้น สามารถเฉือนคมกับขั้วตรงข้ามจากพรรคอนุรักษ์นิยมได้อย่างเผ็ดร้อน ไม่ว่าการแซะ "หิมาลัย ผิวผ่อง" จากพรรครวมไทยรักษาชาติ เหน็บไม่ปล่อย "ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" จากพรรคพลังประชารัฐ หรือแม้ฟาดเพื่อนพรรคร่วมอย่าง "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นการเซ็น #AdvanceMOU กับพรรคก้าวไกลที่หมอชลน่านตอบไม่ชัด ก็จัดมาแล้วจนแทบจะมองหน้ากันไม่ติด 

 

 

6) บทบาทของ "ศิธา ทิวารี" จึงเป็นนักการเมืองที่ใจกล้าเดินหน้าชน ยกตัวอย่างเช่น วิพากษ์ "นายทุนผูกขาดพลังงาน" บนเวทีดีเบตที่เชียงใหม่ว่า เป็นต้นเหตุที่ทำให้ค่าไฟแพง ซึ่งทำให้ตัวเขาถูกขู่ฟ้องจากบริษัทยักษ์ใหญ่พลังงาน ถูกเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท 

 

 

7) "ศิธา ทิวารี" เป็นนักการเมืองผู้มากสีสัน และโดดเด่นมาตั้งแต่กระโดดเข้าสู่สนามการเมืองใหม่ๆ ในนามพรรคไทยรักไทยด้วยซ้ำ เพราะเป็นนายทหารหนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยว หลังรอดการถูกตัดสิทธิ์การเมืองมาลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ชิงเก้าอี้กับ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" แม้จะไม่เข้าใกล้ความจริงเพราะได้อันดับ 7 เพียง 73,926 คะแนน แต่เขากลับเป็นที่รู้จักในวงกว้างกว่าผู้สมัครด้วยกัน

 

 

8) นอกจากความดุดันกล้าได้กล้าเสียและมีจุดยืนนักการเมืองขั้วประชาธิปไตยแล้ว "ศิธา ทิวารี" ยังสร้างสีสันในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งได้อย่างเนื่อง ไม่ว่าการสวมกางเกงยีนส์เสื้อยืดในลุ๊คชิลๆ จนสร้างแบรนด์ตัวเองได้เด่นชัด อีกทั้งการผลิตเสื้อยืดลายสกรีน "SITA DIVARI" ที่เปิดจองผ่านโซเชียลหมดในพริบตา แม้แต่การสวมรองเท้าผ้าใบเบอร์ 32 (เบอร์พรรค) ที่โดดเด่น เพราะเป็น LIMITED EDITION ที่สั่งผลิตออกมาเพียงคู่เดียว

 

 

9) "ศิธา ทิวารี" จะได้เข้าสภาหรือไม่เป็นอีกเรื่องที่ต้องติดตาม ถ้ามองอีกมุม ในช่วงทำหน้าที่เลขาธิการพรรค เขาอาจไม่ได้ก้มหน้าก้มตาทำหน้าที่นี้ให้พรรคเดินไปสู่เป้าหมายที่วางไว้มากนัก แต่ถ้ามองในแง่ตัวแทนการรับรู้ว่า พรรคนี้คือใคร เขาอาจเป็นคนเดียวก็ว่าได้ที่ตอกย้ำ "แบรนด์ของพรรคไทยสร้างไทย" รองจากหัวหน้าคือ "คุณหญิงหน่อย" ฉะนั้น "ศิธา ทิวารี" จึงเป็นความหวังของไทยสร้างไทยที่ทุกคนในพรรคไม่อาจมองข้ามได้ 

 

 

10) ทสท.จะประสบความสำเร็จการทำหน้าที่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ (เป็นเรื่องอนาคต) แต่หากวัดเรตติ้งนักการเมืองรุ่นใหญ่ไฟแรงกันปอนด์ต่อปอนด์ "ศิธา ทิวารี" หรือผู้พันปุ่น เฟี้ยวไม่เป็นรองใคร ถ้าเขาจะเอ่ยปากยอมเว้นไว้สักคนคงเป็น พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งตัว "แด๊ดดี้ ศิธา" แสดงออกถึงการสนับสนุนแนวทางและอุดมการณ์ประชาธิปไตยร่วมกับพรรคก้าวไกลมาอย่างต่อเนื่อง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ