ข่าว

‘ประชาธิปัตย์’ จัดประชุมใหญ่ เลือก ‘หัวหน้า-กก.บห.’ ชุดใหม่ 9 ก.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘จุรินทร์’ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ ปชป. จะจัดประใหญ่เพื่อเลือก ‘หัวหน้าพรรค’ และ ‘กรรมการบริหารพรรค’ ชุดใหม่ 9 ก.ค. 66 นี้ ย้ำโหวตเลือกนายกฯ ต้องเป็นมติพรรค

นัยถอยหลังใกล้ครบ 60 วัน ที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ต้องจัดให้มีหัวหน้าพรรคคนใหม่ และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ตามข้อบังคับพรรคการเมือง แทนชุดเดิมที่พ้นสภาพไปแล้ว หลังจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคปชป. เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2566 เมื่อผลการเลือกตั้ง2566 ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวเรื่องนี้จากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการ หัวหน้าพรรค ปชป. แล้ว

 

ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่(กก.บห.) ว่าจะมีการเลือกในวันที่ 9 ก.ค. 2566 ซึ่งขณะนี้ได้มีการเตรียมการสำหรับการประชุมกรรมการบริหารของพรรคเพื่อรับรองวัน และกระบวนการขั้นตอนทั้งหมดตามข้อบังคับพรรค

 

ปชป.ไม่เคยมอบหมายใครเจรจาร่วมรัฐบาลใหม่

เมื่อถามว่า มีการเสนอตัวว่าที่หัวหน้าพรรคปชป.หรือยัง นายจุรินทร์ ตอบว่า เรื่องผู้ที่จะลงสมัครเป็นกรรมการบริหารพรรครวมตำแหน่งหัวหน้าพรรคต้องเป็นไปตามความสมัครใจ และมีผู้เสนอชื่อในที่ประชุม ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะมีใครบ้าง แต่ประชาธิปัตย์วิถีปฏิบัติเช่นนี้มาโดยตลอด

 

เมื่อถามว่า พรรคเสรีรวมไทยออกมาให้ข่าวว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไปเติมเสียงให้กับ 8 พรรคว่าที่รัฐบาลใหม่ นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่าไม่เคยทราบเรื่องนี้เลย เพราะว่าขณะนี้ 8 พรรคร่วมก็มีเสียงเพียงพออยู่แล้ว และกำลังเดินหน้าตั้งรัฐบาลอยู่แล้วในขณะนี้ ซึ่งไม่ทราบว่าข่าวมาจากที่ใด ไม่สามารถตอบได้

 

และพรรคประชาธิปัตย์ไม่มีการมอบหมายให้ผู้ใดไปเจรจาจัดตั้งรัฐบาลกับใครทั้งสิ้น เรื่องนี้ตนขอเรียนว่า 8 พรรคก็จับมือกันแน่นเหนียวอยู่แล้ว และประกาศชัดเจนว่าพร้อมจัดตั้งรัฐบาล และมี 312 เสียงอยู่แล้ว เกินกว่ากึ่งหนึ่งของเสียงในสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว หากเป็นรัฐบาลได้ก็เป็นรัฐบาลเสียงมากอยู่แล้ว

 

เมื่อถามว่าพรรคร่วมรัฐบาลเดิมมีการหารือกันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ ตอบว่า สำหรับตนยังไม่ได้คุยกับใคร เพราะสถานการณ์ยังไม่ใช่สถานการณ์ที่จะต้องพูดคุยจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ แต่ทุกอย่างจะต้องนับหนึ่งจาก การรับรองสส. และการตัดสินใจว่าจะเป็นรัฐบาล หรือ เป็นอะไรของประชาธิปัตย์ มีข้อบังคับชัดเจนอยู่แล้ว จะเป็นอย่างอื่นไม่ได้ เพราะต้องเป็นมติของที่ประชุมร่วม สส.และ กรรมการบริหารพรรค

 

 

โหวตเลือกนายกฯต้องเป็นมติพรรค

เมื่อถามว่าโหวตเลือกนายกฯจะเป็นมติพรรค หรือ เปิดฟรีโหวต นายจุรินทร์ ตอบว่า การโหวตเลือกนายกฯ คงต้องเป็นมติพรรค ซึ่งจะมีการพูดคุยกันในที่ประชุมสส.ของพรรค เพราะว่าผู้ที่มีสิทธิ์ที่จะลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็น สส. ดังนั้นที่ประชุม สส.ของพรรคก็จะได้มีการหารือกัน

 

เลือกประธานสภาฯเป็นมติที่ประชุมสส.ของพรรค

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์วางหลักเรื่องการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฏรอย่างไร นายจุรินทร์ ตอบว่า ต้องดูว่าเสียงข้างมากเสนอชื่อใคร และเมื่อถึงเวลาที่ประชุม สส. ในสภาผู้แทนราษฏร ก็จะพิจารณากันว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ผู้ใดลงรับสมัครแข่งขันหรือไม่ และพรรคจะลงมติอย่างไร ตนไม่สามารถตอบล่วงหน้าได้ เพราะต้องเป็นมติของที่ประชุม สส.ของพรรค และแม้แต่ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ขณะนี้ก็ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะเป็นผู้ใด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ