ข่าว

ป.ป.ช. สรุป 'พิธา' ยื่นบัญชีทรัพย์สินหุ้นไอทีวี - ผู้จัดการมรดก ตามคำสั่งศาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 เลขาธิการ "ป.ป.ช." ระบุผลการตรวจสอบ ยื่นบัญชีทรัพย์สินของ "พิธา" พรรคก้าวไกล มีการยื่นเอกสารถือครอง"หุ้นไอทีวี "  ในนาม "ผู้จัดการมรดก" ซึ่งมีเอกสารทางราชการคือคำสั่งศาล โดยยื่นก่อนเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่ปี 62 ขั้นตอนจากนี้คือตรวจสอบย้อนไปที่เอกสารต้นขั้วของศาล

นายนิวัติไชย เกษมมงคล  เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  เปิดเผยว่า ตามที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สิน และ หนึ่งในนั้นคือการยื่นเอกสารถือครองหุ้นไอทีวี   ในนาม "ผู้จัดการมรดก" ซึ่งมีเอกสารทางราชการคือคำสั่งศาล และหนี้การค้ำประกันตาม จากการตรวจสอบพบว่าเป็นการยื่นก่อนเข้ารับตำแหน่งตั้งแต่ปี 2562 ซึ่งเป็นการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินตามปกติ และได้มีการยื่นเข้ามาเพิ่มเติมเป็นใบหุ้นของไอทีวีที่มีเอกสารระบุชื่อเป็นของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จำนวน 42,000 หุ้น   มูลค่าประมาณ 42,000 บาท

 

 

 

มีหมายเหตุกำกับและเอกสารประกอบ   คือคำสั่งศาล มีนาคม  2550 ที่ได้ระบุว่า ให้นายพิธาเป็น ผู้จัดการมรดก  การโอนหุ้นของนายพิธา ป.ป.ช.ก็จะต้องตรวจสอบด้วยเช่นกันว่า มีการโอนเรียบร้อยเมื่อไหร่ โอนก่อนหรือโอนหลังพ้นจากตำแหน่ง  ซึ่งต้องดูว่าหลังจากพ้นตำแหน่งทรัพย์สินดังกล่าวยังอยู่หรือไม่ ถ้าพ้นแล้วแต่ทรัพย์สินยังอยู่ก็ต้องยื่น แต่ถ้าพ้นแล้วทรัพย์สินไม่อยู่ ก็ไม่ต้องยื่นตามกฎหมาย แต่ถ้ามีเหตุสงสัยอาจจะแค่สอบถาม เพราะหุ้นดังกล่าวมีมูลค่าเพียงแค่ 40,000 กว่าบาท ถ้าเทียบกับสัดส่วนที่ยื่นมา   ซึ่งเป็นทรัพย์สินจากการเป็นผู้จัดการมรดกรายการอื่น ถือว่าเป็นสัดส่วนที่เล็กน้อยมาก 

 

 

 

ส่วนกรณีการเป็นผู้จัดการมรดก นอกจากจะมีคำสั่งศาล  จะต้องตรวจสอบคำสั่งศาลเพิ่มเติม   ว่ามีหนังสือ
สำเนาหรือต้นขั้วที่มาจากคำสั่งศาลหรือไม่ เนื่องจากการตรวจสอบพบว่ามีเอกสารที่เกี่ยวข้อง มี 5 ชุด   และพบว่าเป็นเอกสารตั้งแต่ปี 50 ผ่านมาแล้วกว่า 15 ปี ซึ่งอาจจะต้องใช้ระยะเวลานานกว่าปกติ เนื่องจากทางราชการปกติแล้วเอกสารจะต้องทำลายเอกสารในเวลา 10 ปี ซึ่งการจะไปค้นข้อมูลเก่าของแต่ละหน่วยงานอาจเป็นไปด้วยความยากลำบาก และได้รับการแจ้งว่าอยู่ระหว่างการตรวจค้นยังหาไม่พบ

 

 


ประเด็น  การแต่งตั้งผู้จัดการมรดกดังกล่าวไม่มีผู้ใดคัดค้าน ซึ่งจะต้องไปดูว่าในพินัยกรรมมอบทรัพย์สินให้ใครบ้าง เพราะว่านายพิธาอาจจะมีหน้าที่แค่เป็นคนแบ่งทรัพย์สินให้กับทายาท ซึ่งในประเด็นดังกล่าวป.ป.ช. ไม่ได้ขอเอกสารดังกล่า   วเพราะไม่เกี่ยวกับ ป.ป.ช. เนื่องจากบทบาทหน้าที่ของป.ป.ช.มีหน้าที่ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน ณ วันที่เข้าและพ้นจากตำแหน่งเท่านั้น  และยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า หุ้นไอทีวี  เป็นของนายพิธา 100% เพราะไม่เห็นรายละเอียด ซึ่ง ป.ป.ช. จะรู้เพียงว่า เมื่อเข้ารับตำแหน่ง มีทรัพย์สินและหนี้สินดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งนายพิธา ได้ยื่นในฐานะเป็นผู้จัดการมรดกให้ ป.ป.ช.  แล้วเมื่อตอนเข้ารับตำแหน่ง  

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ