ข่าว

เพื่อไทย-ก้าวไกล ได้ข้อยุติโควต้าตำแหน่ง ‘ประธานสภาฯ’ แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ก้าวไกล' เตรียมจัดประชุม ว่าที่ สส.ใหม่ สัปดาห์หน้า 3 วัน ติวเข้มทั้งระเบียบข้อบังคับ ร่างงบฯปี2567 ประมวลจริยธรรม สส. ขณะที่ มีรายงานว่า 'พท.-ก.ก.' ได้ข้อยุติ โควต้าตำแหน่ง 'ประธานสภาฯ' แล้ว

ที่พรรคก้าวไกล มีการประชุมกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งเป็นการประชุมคณะกรรมการบริหารประจำสัปดาห์ โดยแกนนำพรรคมีทั้งเข้าประชุมที่พรรค และผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งนายพิธา ไม่ได้เดินทางเข้าพรรคแต่ ร่วมประชุมผ่านทางออนไลน์

 

สำหรับวาระประชุมเรื่องการอัพเดทสถานการณ์การเมือง เตรียมรับรองสส.-การเปิดสภาฯ - โหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร-โหวตนายกรัฐมนตรี

 

ก้าวไกล หวังได้ สส.เพิ่มเป็น 160 คน

ทั้งนี้ หากสัปดาห์หน้า กกต.ประกาศรับรองสส. มีข้อมูลว่าช่วงปลายสัปดาห์ ว่าที่ สส.พรรคก้าวไกล 151 ทั้งคนใหม่คนเก่า และบัญชีรายชื่อ ที่อาจจะขยับขึ้นอีกราว 10 คน รวมกว่า 160 คน

 

หากมี สส.บัญชีรายชื่อ หรือสส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลาออกไปรับตำแหน่งฝ่ายบริหาร จะร่วมอบรมสัมมนาแบบเข้มข้นตลอด 3 วัน ติวเข้มเรื่องงานในสภาผู้แทนราษฎร กระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติ และเตรียมพร้อมสำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567

 

ก้าวไกล นัด สส.รายงานตัว

พร้อมกับการเน้นย้ำเรื่อง ประมวลจริยธรรมของ สส. เพื่อให้การทำหน้าที่ในสภามีประสิทธิภาพมากที่สุด หากสัปดาห์หน้า กกต. ประกาศรับรอง สส. ช่วงเดียวกับการอบรมสัมมนา ว่าที่ สส.ป้ายแดง ของพรรคก้าวไกล จะไปรายงานตัวพร้อมกันหลังวันที่ 23 มิถุนายนนี้

 

ได้ข้อยุติใคร ‘ประธานสภาฯ’

ทั้งนี้ยังมีรายงานด้วย ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรระหว่าง พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย มีความเห็นตรงกัน ในทิศทางเดียวกันแล้ว มีสรุปได้ข้อยุติแล้ว แต่ยังไม่ได้ระบุตัวบุคคลที่ดำรงตำแหน่ง และเป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่าย 

 

โดยต่างเชื่อมั่นว่าผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน จะเป็นผู้เหมาะสมที่ทุกฝ่ายยอมรับ ส่วนเรื่องตำแหน่ง ‘ครม.พิธา1’  ยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งยังมีเวลาทำงานร่วมกันในคณะทำงานประสานงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ