ข่าว

‘ภูมิธรรม’ มอบฝ่ายกฎหมาย ดูแล ว่าที่สส.ถูกร้อง ‘ทุจริตเลือกตั้ง’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ภูมิธรรม’ มอบฝ่ายกฎหมายดูแลว่าที่สส. ถูกร้อง ‘ทุจริตเลือกตั้ง’ รอดูรายละเอียดคำร้องให้ชัดเจน ระบุ เรื่อง ประธานสภาฯ ยังไม่คืบ รอพรรคแกนนำเป็นผู้ดำเนินการ ยัน ‘ก้าวไกล’ แกนนำตั้งรัฐบาล

ที่ทำการพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ กกต. ยังไม่มีการรับรอง สส. ขณะเดียวกันมีรายงานว่ามีรายชื่อของผู้สมัครเพื่อไทยบางส่วนถูกร้องเรียนนั้นว่า ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงเวลาที่ยังพิจารณาของ กกต. ที่ประกาศออกมาก็เป็นเพียงข่าวบอกว่าจำนวนเท่าใด แต่รายละเอียดของแต่ละ ว่าที่ สส.เพื่อไทย เป็นอย่างไรยังไม่ทราบ 

มีฝ่ายกฏหมายดูแล ว่าที่สส.ที่ถูกร้องเรียน

ขณะนี้เราได้ให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการประสานงานหากทราบว่าเป็นเขตไหนบ้างก็ต้องดูว่าคำร้องเป็นการร้องเรียนเรื่องอะไร และหากทราบรายละเอียดก็ต้องมาดูการสอบสวนต่างๆว่าเป็นอย่างไร ขณะนี้ก็เตรียมการให้ผู้แทนราษฎรที่คาดว่าจะโดนอยู่ในลิสต์รายชื่อเข้ามาเจอฝ่ายกฎหมาย ตอนนี้ต้องรอกกต.ให้มีความชัดเจนมากขึ้น

 

เมื่อถามว่าอย่างพรรคการเมืองบางพรรคอาจถูกร้องเรียนเรื่องการซื้อเสียงทุจริต นายภูมิธรรม ระบุว่า พรรคเพื่อไทยไม่น่าจะโดนเรื่องแบบนี้ แต่อย่างไรก็ต้องดูความเป็นจริงว่ามีเรื่องอะไรบ้าง เพราะการแก้ข้อกล่าวหาก็ต้องแก้ไปตามคำกล่าวหา ว่าเป็นเรื่องอะไร ซึ่งก็ได้เตรียมเรื่องต่างๆไว้กว้างๆ 

 

วันนี้พอจะทราบรายละเอียดที่ สส.บางคนผ่าน กกต.จังหวัดมาแล้วบ้าง ทาง กกต. จังหวัดก็ปิดไปเรียบร้อย คดีก็ไม่มีความคืบหน้าต่อว่าผิดหรือถูกอย่างไร ก็ไม่มีปัญหา แต่อย่างไรก็ตามเขาก็ยังมีสิทธิ์ร้องเรียนมายัง กกต.กลางได้อีก

 

ส่วนล่าสุดที่มีรายงานว่า กกต.อาจจะประกาศรับรอง สส.ในวันพุธที่ 21 มิถุนายนนี้นั้น นายภูมิธรรม มองว่า เป็นเรื่องดี ถ้า กกต. ประกาศได้เร็วขึ้นก็จะเป็นประโยชน์สามารถฟอร์มรัฐบาลได้เร็วขึ้น เป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาของประชาชน แต่อย่างไรก็ตามก็ยังอยู่ในกรอบอำนาจของ กกต.ที่จะพิจารณาอยู่ เราก็รอตรงนั้น

 

ยัน ‘ก้าวไกล’ แกนนำตั้งรัฐบาล

เมื่อถามต่อว่าหากมีการประกาศรับรองสส.ได้ 95% ก็จะเข้าสู่กระบวนการเปิดประชุมสภา ความคืบหน้าเรื่องตำแหน่งประธานสภาเป็นอย่างไรบ้าง นายภูมิธรรม ระบุว่า จากเดิมที่ยังคุยว่าถึงจุดไหน ก็ยังคงอยู่จุดนั้นเพราะเป็นเรื่องของพรรคแกนนำที่จะเป็นผู้ดำเนินการประสานงาน เพียงแต่การคุยครั้งแรกเราได้บอกถึงวัตถุประสงค์และความคิดของแต่ละฝ่ายไปแล้ว 

 

พรรคก้าวไกลซึ่งเป็นพรรคแกนนำก็บอกว่าจะนำไปพิจารณา ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดกลับมา ก็ยังรออยู่ เพราะถือว่าเราให้เกียรติพรรคแกนนำในการจัดการประสานงาน

 

ส่วนในวันที่ 20 มิ.ย.จะมีการประชุม 8 พรรคร่วมอีกครั้งจะมีการนำเอาเข้าหารือด้วยหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เท่าที่ผ่านมาก็พยายามจะให้คณะกรรมการเปลี่ยนผ่านได้ทำนโยบายต่างๆและพูดคุยกันเพื่อจะเอาข้อสรุปนั้นไปเสนอกับที่ประชุม ซึ่งในที่ประชุมก็มีการเสนอกันว่าอีกประเด็นที่สำคัญมากกว่าการทำนโยบาย คือการดำเนินการที่จะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลที่เรียบร้อยให้ได้ ก็มีการเสนอกับพรรคแกนนำไปแล้วว่ามีความสำคัญ ไม่น้อยไปกว่าเรื่องนโยบายก็คงต้องรอว่าพรรคแกนนำมองอย่างไร ซึ่งในการประชุมก็มีการกำหนดวาระอยู่แล้วว่าจะต้องแสดงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลว่าไปถึงไหนอย่างไร

 

เมื่อถามว่าในที่ประชุมพรรคร่วมมีการพูดถึงบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในกระทรวงต่างๆอย่างไรหรือไม่ นายภูมิธรรม บอกว่าไม่เกี่ยวกับตรงนี้เลย ก็เป็นแค่เรื่องที่คุยกันว่าเราจะไปทำอะไร และ 12 คณะทำงานก็ไม่เกี่ยวกับ ตำแหน่งรัฐมนตรี เป็นเพียงการรวบรวมข้อมูลปัญหาต่างๆของพรรคร่วมมาพิจารณาร่วมกัน ซึ่งก็คงจะต้องรอว่าพรรคไหนจะได้กระทรวงอะไรไปรับผิดชอบ ไม่ใช่เอาที่ประชุมตรงนี้มากำหนด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ