ข่าว

'รับรอง สส.' สัปดาห์หน้า คดี 'พิธา' อยู่ในเงื้อมมือ 'กกต.' ไม่เกิน 50 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิจารณาคุณสมบัติ 'พิธา' เป็น สส. ได้หรือไม่ อยู่ในอำนาจของ 'กกต.' ภายใน 50 วันต้องตัดสินใจ กฎหมายอนุญาตให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญได้

นาย อิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. ให้สัมภาษณ์ว่า กกต.ตระหนักดีในความต้องการให้มีการเปิดสภาโดยเร็ว แต่กฎหมายก็กำหนดให้ต้องตรวจสอบ แต่จะประกาศได้เร็วกว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาแน่ๆ กรณี พิธา เข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวนแล้ว ตามระเบียบมีกำหนดขั้นตอน และระยะเวลาชัดเจนต้องไต่สวนให้แล้วเสร็จใน 20 วันขยายเวลาได้สองครั้ง ครั้ง15 วัน  

 

 

ประธาน กกต. แถลงความคืบหน้ารับรอง สส.

 

ส่วนเอกสารหลักฐานใดๆ ที่ปรากฏ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสืบสวนไต่สวน จะเรียกใครมาสอบหรือไม่ การตัดสินใจ จะดำเนินการอย่างไร กกต.ต้องตัดสินใจจากที่ประชุม กกต.เท่านั้น ไม่ว่าจะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเอง หรือ ดำเนินการใดๆ

 

ประธาน กกต. ยืนยันว่าการรับรอง สส. จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ส่วนจะร้อยเปอร์เซ็นต์หรือไม่ต้องดูมาตรา127ในพรป.สส.เป็นหลัก ที่ให้ความสำคัญกับการตรวจสอบเบื้องต้นไว้มากพอสมควร ซึ่งได้เริ่มดำเนินการแล้ว ประกาศได้ภายในไม่เกิน 60 วัน ต้องฟังรายงานผู้ตรวจการเลือกตั้งและแหล่งข้อมูลต่างๆ ช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับข้อมูลเช่น สุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ มีคำร้องบ้างหรือไม่ ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต หรือฝ่าฝืนกฎหมาย และต้องดูรายงานผู้ตรวจการเลือกตั้ง

 

 

ส่วนการตรวจสอบเรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ก็ดำเนินการใกล้แล้วเสร็จ สัปดาห์หน้าถ้าประกาศได้หมด ก็รับรองร้อยเปอร์เซ็นต์ เอกสารที่หลุดมาเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณายังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ เมื่อดูข้อมูลเกี่ยวกับคำร้องจึงจะพิจารณาได้ว่าต้องมีมติให้ดำเนินการอย่างไร ต่อไปจากคำร้องนั้น

 

กรณีใบเหลือง ใบส้ม จะต้องให้ก่อนประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง  แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลเข้ามา  หากต้องมีการเลือกตั้งใหม่สามารถก็ทำได้แต่ ณ ปัจจุบัน ยังไม่มีความจำเป็นต้องทำขนาดนั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ