ข่าว

ฝุ่น PM2.5 กระทบศก.หมื่นล้าน ‘พิธา’ ดัน 'เชียงใหม่' ศูนย์ปฏิบัติการฯอาเซียน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พิธา’ หารือรับมือฝุ่น PM 2.5 ลั่น หากเป็น ‘นายกฯ’ จะเสนออาเซียน ยกศูนย์ปฏิบัติงานเกี่ยวกับมลพิษทางอากาศฯ มาตั้งที่ ‘เชียงใหม่’ ชี้ ผลกระทบหลักหมื่นล้าน เหตุโครงสร้างงบประมาณไม่ดี ต้องแก้โครงสร้างอำนาจ-ผลักดันพ.ร.บ.อากาศสะอาด เพื่อให้การแก้ปัญหาเป็นรูปธรรม

เป็นวันที่สอง ของการเดินสายเพื่อขอบคุณประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ และในช่วงเช้าวันนี้ ที่อาคารเชียงใหม่ศิริพานิช อ.เมือง จ.เชียงใหม่ แห่งนี้ พรรคก้าวไกล ได้หารือเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือฝุ่น PM 2.5 ในปี 2567 โดยมีภาคประชาสังคม ภาคธุรกิจ ภาคการท่องเที่ยว และภาคเอกชนจากส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบจากปัญหาฝุ่น PM 2.5 เข้าร่วมหารือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาเข้าร่วมรับฟังปัญหา และร่วมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหา

 

งบแก้ฝุ่นเบี้ยหัวแตก

โดยระบุช่วงหนึ่งในที่ประชุมว่า ปัญหาฝุ่นเกิดขึ้นทุกปีที่เชียงใหม่ เกิดขึ้นช่วง ก.พ.-เม.ย. แม้ตนเองไม่ได้เป็นคนเชียงใหม่ แต่ทราบปัญหา และงบประมาณการบริหารงานในเรื่องนี้ที่เป็นเบี้ยหัวแตก ไม่สามารถที่จะมารวมพลังการบริหารจัดการได้

 

แก้ปัญหาฝุ่น 3 ส่วน

ทั้งนี้ หากตั้งรัฐบาลได้เมื่อไร และหากจะทำให้แก้ปัญหาได้จะต้องแบ่งเป็น 3 ส่วน คือ

  1. ระดับนานาชาติ
  2. ระดับประเทศ
  3. ระดับท้องถิ่น

 

ฝุ่นกระทบเศรษฐกิจเสียหายหมื่นล้าน

เพราะผลกระทบเรื่องฝุ่นPM 2.5 เป็นปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ สาธารณสุข ซึ่งจากประเมินของ3 สถาบันการเงิน พบว่าเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่ มีมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจหลักหมื่นกว่าล้านบาท แต่มีงบประมาณการแก้ไขปัญหาหลักร้อยล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดสัดส่วน ทำให้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ แม้นโยบายเศรษฐกิจการท่องเที่ยวจะดีแค่ไหนก็ตาม


ฝุ่น PM2.5 กระทบศก.หมื่นล้าน ‘พิธา’ ดัน 'เชียงใหม่' ศูนย์ปฏิบัติการฯอาเซียน

 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

 

ก้าวไกล ดัน พ.ร.บ.อากาศสะอาด

เป็นความท้าทายใหม่ที่จะต้องมีการจัดสรรงบประมาณใหม่ และเมื่อเกิดการแก้ไขปัญหาที่เป็นสัดส่วนสอดคล้องกัน รวมถึงยังมีความจำเป็นที่นอกจากจะคุยเรื่องบประมาณที่เหมาะสมแลัว ยังต้องมีการแก้ไขกฎหมายที่เหมาะสมด้วย ผลักดันให้เกิด พ.ร.บ.อากาศสะอาด ที่จะมีโครงสร้างอำนาจในการแก้ปัญหาอย่างชัดเจน เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาที่เป็นรูปธรรม เรียงลำดับการแก้ปัญหา แบ่งรูปแบบของปัญหาให้ชัดเจน และผลักดันให้เกิดการแก้ปัญหากับต่างชาติ ให้ระดับ พหุภาคี และทวิภาคี

 

นายพิธา ระบุว่า ประชาคมอาเซียนได้ลงนามความร่วมมือเรื่องเกี่ยวกับมลพิษข้ามชาติ มีข้อตกลงร่วมตั้งแต่ปี ค.ศ.2004 ผ่านมาแล้วกว่า20ปี และยังไม่มีผู้นำคนไหนทำให้เกิดเป็นรูปธรรม อีกทั้งศูนย์ปฏิบัติงานเกี่ยวกับมลพิษทางอากาศของอาเซียน (ASEAN Head’s Pollution Center) มีการตั้งมาแล้ว แต่ยังไม่มีสถานที่ตั้ง

 

"ผมมีความตั้งใจว่า คนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ต้องนำศูนย์ปฏิบัติการนี้ มาประจำอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีประเทศไหนสนใจ ผมคิดว่าต้องนำมาตั้งที่เชียงใหม่เลย เพื่อให้เกิดการต่างประเทศเชิงรุก"นายพิธา กล่าว

   

นายพิธา  อธิบายว่า ไม่ต้องประชุมใหม่ ไม่ต้องเสียเวลาใหม่ ใช้ข้อตกลงเดิมที่มีอยู่แล้วตั้งแต่ปี 2004 นั่นแหละ เพียงแต่ว่าคุณใส่ใจสักหน่อยคุณจะรู้ว่ามีข้อตกลงนี้อยู่ แล้วมีบอกมาว่าให้ตั้ง แต่ยังไม่มีประเทศไหนเสนอตัวตั้ง ผมนี่แหละจะเสนอตัวตั้ง และจะเอามาตั้งที่เชียงใหม่เลย และเมื่อมีเซ็นเตอร์ ปฏิบัติการคราวนี้ทุกคนต้องสนใจแล้ว

ฝุ่น PM2.5 กระทบศก.หมื่นล้าน ‘พิธา’ ดัน 'เชียงใหม่' ศูนย์ปฏิบัติการฯอาเซียน

 

นอกจากนี้ยังมีกองทุนมลพิษข้ามชาติ ที่ตั้งไว้แล้วแต่ยังไม่มีใครนำเงินตรงนี้มาใช่ ไม่ว่าจะเป็นกองทุน กฎหมาย ศูนย์ปฏิบัติงาน มันมีเชื้ออยู่แล้ว เพียงแต่คนที่เป็นผู้นำไม่ได้เห็นภาพ และไม่สามารถช่วยได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ