ข่าว

'สมชัย ศรีสุทธิยากร' ชี้ 'วิษณุ เครืองาม' ตีความกฎหมาย พลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตกรรมการการเลือกตั้ง 'สมชัย ศรีสุทธยากร' ชี้ว่า 'วิษณุ เครืองาม' เข้าใจผิดเกี่ยวกับการยื่นตีความคุณสมบัตินักการเมือง หลายประเด็น

นาย สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊ก วิจารณ์การให้สัมภาษณ์ของ นาย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในหัวข้อ เทพที่ผิดพลาด สองรอบและสองเท่า  วันแรก ท่านให้สัมภาษณ์ผิด 2 เรื่อง วันที่สองท่านให้สัมภาษณ์ผิด 4 เรื่อง

สมชัยอธิบายว่าการให้สัมภาษณ์ เกี่ยวกับการตีความคุณสมบัตินักการเมือง วันที่สองของนาย วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีผิด 4 เรื่องประกอบไปด้วย

 

1. สว. 25 คนขึ้นไป ไม่มีสิทธิมาเข้าชื่อร้องศาลรัฐธรรมนูญ ในเรื่อง คุณสมบัติและ ลักษณะต้องห้ามของ สส. แน่นอน  สภาใคร สภามัน  (ให้อ่าน มาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ ช้า ๆ ชัด ๆ รอบที่หนึ่ง)

 

2. สส. / สว. ไม่มีช่องทางในการเข้าชื่อ /ลงมติ เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญ  ในเรื่อง คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของรัฐมนตรี  เพราะอำนาจดังกล่าว มีให้แก่ กกต. ที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม (ให้อ่าน มาตรา 82 ของรัฐธรรมนูญ ช้า ๆ ชัด ๆ รอบที่สอง)

 

3. คำสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ ของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่เกี่ยวกับ การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 88 และ การลงมติ ตามมาตรา 272  เพราะเป็นการสั่งให้หยุดจากคำร้องเรื่อง คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ สส. ตามมาตรา 82  ดังนั้น จึงไม่เกี่ยวกับเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี  (ให้อ่าน มาตรา 82 ช้า ๆ ชัด ๆ รอบที่สาม)

 

4. คำร้อง ตามมาตรา 82 ไม่สามารถเขียนคำร้องให้ครอบคลุมเรื่องแคนดิเดตนายก  เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ไม่สามารถทำหน้าที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีได้  เพราะ มาตรา 82 เขียนในกรณีคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของสมาชิกรัฐสภาเท่านั้น  (ให้อ่าน มาตรา 82 ช้า ๆ ชัด ๆ รอบที่ 4)

 

สัมภาษณ์วันแรก ผิด 2 เรื่อง  วันที่สองท่านทำสถิติใหม่อีก

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ