ข่าว

ฟัน ‘อดีตเลขาฯสภา’ พร้อมพวก ทุจริต จัดซื้อนาฬิการัฐสภา 15 ล้าน เมื่อปี 65

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘ป.ป.ช.’ ฟันวินัย-อาญา ‘สุวิจักขณ์ นาควัชระชัย’ อดีตเลขาฯสภา พร้อมพวก โทษฐานทุจริต จัดซื้อนาฬิการัฐสภา 15 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ได้พิจารณากรณีไต่สวนเรื่องโครงการการจัดซื้อนาฬิกาติดโดนรอบอาคารรัฐสภา มูลค่า 15,422,845 บาท เมื่อครั้งนายสุวิจักขณ์ นาควัชระชัย ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เมื่อปี2556

 

โดยมีนายสุวิจักขณ์ กับพวกเป็นผู้ถูกกล่าวหาว่าร่วมกับบริษัทเอกชนในการกำหนดสเปค รายละเอียด ราคากลาง

โดยมีเจ้าหน้าที่ของทางสภาฯเข้าไปร่วมในการดำเนินการ เพื่อกำหนดล็อกสเปคนาฬิกายี่ห้อ BODET ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ให้เป็นผู้ชนะและเป็นผู้มีสิทธิ์ทำสัญญากับทางรัฐสภา ทั้งที่วัตถุประสงค์ของการจดจัดตั้งบริษัทไม่ได้มีเรื่องจำหน่าย และติดตั้งระบบนาฬิกาแต่อย่างใด

ฟัน ‘อดีตเลขาฯสภา’ พร้อมพวก ทุจริต จัดซื้อนาฬิการัฐสภา 15 ล้าน เมื่อปี 65

นอกจากนี้ ยังมีการปลอมหนังสือรับรองผลงาน และสัญญาจ้างที่ใช้ประกอบการเสนอราคา จนกระทั่งมีการอนุมัติลงนามในสัญญา อีกทั้งในขั้นตอนการส่งมอบงานให้กับรัฐสภานั้นทางบริษัท อีควิพเม้นท์ จำกัด ไม่ได้สั่งนาฬิกาเข้ามาจากผู้ผลิตหรือผู้จำหน่ายโดยตรง แต่สั่งจากบริษัท พรีเซียสไทม์ เทรดดิ้ง ซึ่งเป็นผู้แข่งขันอีกราย

 

 

ดังนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วจึงมีมติชี้มูลความผิด นายสุวิจักขณ์กับพวก มีโทษทั้งวินัยและอาญา

 

แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันนายสุวิจักขณ์ ได้พ้นจากการดำรงตำแหน่งแล้ว จึงพ้นวินัย ส่วนโทษทางอาญานั้น ป.ป.ช.จะส่งสำนวนไปยังอัยการเพื่อส่งฟ้องศาลอาญาทุจริตต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ