ข่าว

'วุฒิสภา' ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ ตรวจสอบ แคนดิเดต 'ป.ป.ช.' เข้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'วุฒิสภา' เริ่มกระบวนตรวจสอบ สมบัติ ธรธรรม ผู้ได้รับการสรรหา เป็นกรรมการ 'ป.ป.ช.' แทนกรรมการที่พ้นจากตำแหน่ง กำหนดกรอบระยเวลา 45 วัน เสนอที่ประชุมวุฒิสภา ลงมติในสมัยประชุมหน้า

คณะกรรมาธิการวิสามัญ ทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของนายสมบัติ ธรธรรม ทนายความและที่ปรึกษากฎหมายอิสระ ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. แทน พล.อ.บุณยวัจน์ เครือหงส์ กรรมการ ป.ป.ช. ที่พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2566  

 

คณะกรรมาธิการฯ ชุดนี้ นายสมชาย แสวงการ เป็นประธานมีคณะกรรมาธิการฯ รวมทั้งสิ้น 15 คน วางกรอบระยะเวลาการทำงานเบื้องต้น 45 วัน

รายชื่อคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประกอบด้วย

  1. นายสมชาย แสวงการ          ประธานคณะกรรมาธิการสามัญ
  2. นายวิทยา ผิวผ่อง                รองประธานคณะกรรมาธิการสามัญ
  3. นายประสิทธิ์ ปทุมารักษ์       รองประธานคณะกรรมาธิการสามัญ
  4. นายเจตน์ ศิรธรานนท์           ที่ปรึกษา
  5. พลเอก สกนธ์ สัจจานิตย์
  6. คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์          โฆษกฯ
  7. นางกอบกุล อาภากร ณ อยุธยา        กรรมาธิการฯ
  8. นายธานี สุโชดายน
  9. พลเอกพิศณุ พุทธวงศ์
  10. นายรณวริทธิ์ ปริยฉัตรตระกูล
  11. นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์
  12. นายวิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร
  13. นางศิรินา ปวโรฬารวิทยา
  14. นายอนุสิษฐ คุณากร
  15. นายณรงค์ รัตนานุกูล       เลขานุการและคณะกรรมาธิการฯ

ก่อนหน้านี้ มีผู้อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ที่ใช้ชื่อกลุ่มว่า “แนวร่วมคนป.ป.ช.” ได้ทำหนังสือร้องเรียนถึงประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช. ชุดที่มี นายสมชาย แสวงการ เป็นประธาน

 

โดยเนื้อหาในหนังสือร้องเรียนได้ตั้งข้อสังเกตถึงพฤติกรรมของผู้ได้รับการเสนอชื่อว่า อาจไม่มีคุณสมบัติ และความเหมาะสมต่อการดำรงตำแหน่งหรือไม่

 

โดยหนึ่งในคณะกรรมาธิการฯ ยืนยันว่า กรรมาธิการ จะพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติ ว่าที่ป.ป.ช. ในรายละเอียดต่างๆทั้งหมดทุกแง่มุม เมื่อแล้วเสร็จ จะส่งต่อให้ที่ประชุม วุฒิสภา ลงมติ ได้ในช่วงเปิดสมัยประชุมครั้งหน้า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ