ข่าว

สภาฯ เตรียมพร้อม จัดสถานที่รับรายงานตัว ‘สส.ใหม่’ ชุดที่ 26

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พรพิศ’ แถลงสภาฯเตรียมพร้อม ‘สส.ใหม่’ รายงานตัว หลัง กกต.ประกาศรับรอง สส. สั่งซักซ้อมการเตรียมพร้อมการโหวตประธานสภาและโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ระบุ ‘วิโรจน์ เปาอินทร์’ ประธานสภาชั่วคราว

นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร แถลงเตรียมพร้อมจัดสถานที่ในการรายงานตัวของ สส. ชุดที่ 26 ซึ่งมีการเตรียมงานล่วงหน้ามาเป็นระยะเวลากว่าหนึ่งเดือน

 

โดยคาดว่าภายในสัปดาห์นี้ จะจัดเตรียมสถานที่แล้วเสร็จ จะแบ่งเป็นจุดรับการรายงานตัว การจัดทำคู่มือหนังสือให้สมาชิกแบบอีบุ๊คและอีฟอร์มมอบให้ในทัมพ์ไดรฟ์และจัดทำบัตรแสดงตนให้กับสมาชิก

ซึ่งในปี 2566 เปิดให้สมาชิกสามารถส่งไฟล์รูป ให้กับสำนักงานได้เพื่อนำไปทำบัตร และสำนักงานสภาจะมอบ แฟลชไดรฟ์และปากกา รวมถึงเล่มข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายให้กับ สส.ใหม่

 

วิโรจน์ เปาอินทร์ ประธานสภาชั่วคราว

สำนักงานเตรียมพร้อมในการโหวตเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยสมาชิกที่มีความอาวุโสสูงสุด พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ว่าที่ สส.พรรคเพื่อไทย จะทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมชั่วคราว ขณะเดียวกันก็เตรียมความพร้อมเรื่องคณะทำงานเพื่อรับมือสถานการณ์การโหวตตำแหน่งประธานสภาและโหวตนายกรัฐมนตรีหากมีข้อถกเถียงในข้อกฎหมาย

 

ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าอาจจะมีบางประเด็นที่จะต้องเป็นข้อระมัดระวังเตรียมการ จะต้องมีการซักซ้อมทำความเข้าใจกับบุคลากรที่จะปฏิบัติหน้าที่ ทั้งข้อกฎหมายและข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และก็เตรียมความพร้อมเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยหากในวันประชุมเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีมีการชุมนุม โดยรอบพื้นที่อาคารรัฐสภา ภายใต้หน่วย ปฏิบัติงาน ศูนย์ ศปก. ที่รับผิดชอบอยู่

 

ทั้งนี้ มีการเตรียมจัดอบรมสัมมนาให้กับ สส.ใหม่ เพื่อเตรียมความพร้อมในการปฎิบัติหน้าที่ ซึ่งจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการของสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงสิทธิต่างๆ และระเบียบต่างๆที่เกี่ยวข้อง

 

รวมถึงการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ที่สมาชิกควรทราบและปฏิบัติ และมีการเตรียมพร้อมเรื่องการทูลเกล้าถวายพระราชกฤษฎีกา การประชุมรัฐสภาครั้งแรก ซึ่งจะประสานงานกับสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งจากกำหนดวันหลังจากที่ กกต. ประกาศรับรอง สส. และมีการแสดงตน ได้ในจำนวนตามที่กฎหมายกำหนด หรือ 475 คนขึ้นไป

 

ซึ่งจากนั้นภายใน 15 วันจะต้องมีพระราชกฤษฎีกาให้ประชุมรัฐสภาครั้งแรก และคาดว่านายรัฐพิธีจะมีผู้เข้าร่วมประชุมนับ 1000 คน ตามแบบแผนประเพณีพิธีการ ซึ่งได้มีการซักซ้อมในทุกบริบทและองคาพยพแล้ว

 

โดยเมื่อเข้ามาในห้องสัมนาจุดรายงานตัว สว. จะมีสถานที่รายงานตัวที่จัดโต๊ะและเก้าอี้ไว้ กว่า 50 ที่นั่ง สำหรับการกรอกเอกสารต่างๆ โดยมีป้ายแบ็คดรอปรูปอาคารรัฐสภาและมีข้อความว่า “ยินดีต้อนรับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดที่ 26” ซึ่งในขณะนี้เป็นการจัดเตรียมสถานที่ โดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

 

สำหรับเอกสารหรับที่ใช้ในการรายงานตัว ประกอบด้วย

1.หนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้ง
2.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน 

3.สำเนาทะเบียนบ้าน

4.สำเนาใบสำคัญการสมรส

5.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของคู่สมรส

6. สำเนาหลักฐานวุฒิการศึกษา

7.รูปถ่ายหน้าตรงไม่สวมหมวก ไม่สวมแว่นตา ถ่ายไว้ไม่เกิน6 เดือน ขนาด 1 นิ้ว จำนวน3รูป และขนาด 2 นิ้วจำนวน 6 รูป

 

ทั้งนี้บริเวณด้านหน้าห้องสัมนาซึ่งเป็นสถานที่ในการรายงานตัวของ ส.ส. มีการจัดนิทรรศการ เกี่ยวกับภารกิจในช่วงเวลา 4 ปีของ ส.ส. ชุดที่25 และการเลือกตั้ง 2566 เช่นการทำงานของคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรด้านเศรษฐกิจ , คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรด้านการเมือง , คณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรด้านสังคม

 

นอกจากนี้มีรายงานว่า รัฐพิธี หรือการเรียกประชุมสภาเป็นครั้งแรกนั้นจะต้องดำเนินการภายใน 15 วัน นับแต่วันประกาศรับรองผลเลือกตั้ง สส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 121 จากนั้นข้อบังคับการประชุมข้อที่ 5 และข้อที่ 19 กำหนดให้ภายใน 10 วันจะต้องประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานอีก 2 คน ก่อนที่จะมีการนัดกับประธานวุฒิสภาเพื่อหารือกำหนดวันเลือกผู้ที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ